NATO cân nhắc triển khai thêm lá chắn tên lửa ở châu Âu

08:22, 02/05/2012
|

(VnMedia) - Tại Hội nghị thượng đỉnh sắp tới, khối Nato có thể sẽ đưa ra quyết định triển khai thêm lá chắn tên lửa ở châu Âu, Thứ trưởng Quốc phòng Nga – ông Anatoly Antonov hôm qua (1/5) cho biết.

 

Hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến sẽ được tổ chức tại Chicago từ ngày 20 đến 21/5 tới.


Trong một bài phỏng vấn với tờ Rossiyskaya Gazeta, dự kiến sẽ được xuất bản trong hôm nay (2/5), ông Antonov cho biết các thành viên NATO dự kiến sẽ tuyên bố “sẵn sàng” triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu.

 

“Họ cũng có thể đưa ra quyết định triển khai thêm hệ thống tên lửa phòng thủ mới hòa nhập với lá chắn tên lửa ở châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh này”, ông Antonov nói, đồng thời thêm rằng, giai đoạn thứ ba của quá trình triển khai lá chắn tên lửa dự kiến sẽ được khởi động vào năm 2017 này sẽ vấp phải sự đáp trả kịch liệt từ phía Nga.


Kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của NATO ở châu Âu do Mỹ đứng đầu vẫn là một nguồn cơn căng thẳng giữa Nga và Mỹ. Điện Kremlin đã từng lên tiếng đe dọa sẽ triển khai hàng loạt vũ khí chiến thuật gần châu Âu nếu Nga không được tham gia đầy đủ vào kế hoạch này.

 

Trước đó, hồi năm 2010, NATO và Nga đã nhất trí hợp tác trong công tác xây dựng lá chắn tên lửa ở châu Âu.

 

Tuy nhiên, phía Nga lại yêu cầu Mỹ đưa ra một cam kết bằng văn bản rằng, dự án lá chắn tên lửa của NATO sẽ không làm tổn hại đến an ninh nước Nga và đề nghị này của Nga đã bị phía Mỹ khước từ.

 
Bởi vậy, từ đó đến nay, mối quan hệ giữa Nga với Mỹ và NATO vẫn còn căng thẳng vì quan điểm của họ vẫn nằm trên những đường thẳng song song, chưa tìm thấy điểm chung.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc