Mỹ-Trung tăng hợp tác quân sự, giảm bất đồng

08:21, 09/05/2012
|

(VnMedia) - Hồi đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được nhất trí trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác quân sự, thu hẹp khoảng trống “niềm tin” giữa hai cường quốc.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt hiện đang có chuyến công du tới Mỹ. Trong chuyến công du này, ông đã tới Lầu Năm Góc để hội đàm với người đồng cấp – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta.

 

Đây là chuyến công du đầu tiên của ông Lương Quang Liệt tới Mỹ kể từ năm 2003 tới nay. Đến Mỹ lần này, người đứng đầu Quân đội Nhân dân Giải phóng Trung Quốc mang theo một phái đoàn gồm 24 quan chức cấp cao của quân đội Trung Quốc.

   

Ông Lương cho biết mối quan hệ quân sự giữa hai bên nhìn chung vẫn đang “đi lên” bất chấp những bất đồng về việc Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan cũng như các hoạt động do thám Trung Quốc của máy bay và tàu chiến Mỹ.

 

Bộ Trưởng Quốc phòng Trung Quốc cũng nhấn mạnh cả hai bên đều muốn thúc đẩy hợp tác quân sự trong các lĩnh vực trợ giúp nhân đạo, đấu tranh chống cướp biển, hay các vấn đề liên quan đến chương trình hiện đại hóa quân sự của mỗi nước, cùng nhiều lĩnh vực khác như vũ trụ, và phòng thủ tên lửa. Bên cạnh đó, cuộc hội đàm cũng đề cập tới vấn đề vũ khí hạt nhân, CHDCND Triều Tiên và những vấn đề cùng quan tâm khác.

 

Bên cạnh đó, tại cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Panetta tại Lầu Năm Góc, Bộ trưởng Lương Quang Liệt cho biết hai bên cũng đã nhất trí cùng phối hợp nhằm tăng cường an ninh mạng. Hai bên cũng thừa nhận rằng tất cả các cuộc tấn công mạng nhằm vào nước Mỹ thời gian qua không thể quy hết cho phía Trung Quốc.

 

Chuyến thăm Mỹ lần này của ông Lương Quang Liệt được tiến hành trong bối cảnh nhu cầu có một cuộc đối thoại Trung-Mỹ trong lĩnh vực quân sự đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết khi Mỹ đang muốn chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Quốc đang nổi lên thành một cường quốc quân sự.


Đan Khanh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc