Mỹ: Trung Quốc vi phạm Công ước về Luật Biển

08:39, 24/05/2012
|

(VnMedia) - Ngoại trưởng Hillary Rodham Clinton hôm qua (23/5) tuyên bố, Mỹ ủng hộ các nước “đang bị Trung Quốc đe dọa” ở Biển Đông. Tuy nhiên, bà Hillary thừa nhận, việc Mỹ đến giờ chưa thông qua Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển đã làm ảnh hưởng đến sự ủng hộ của nước này cho các đồng minh có tranh chấp trong khu vực.

 

Tại một cuộc điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện ngày hôm qua, nữ Ngoại trưởng Mỹ cho rằng, Trung Quốc đang đòi chủ quyền ở những vùng lãnh hải vượt quá quy định được đưa ra trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Tuy nhiên, vì Mỹ chưa thông qua công ước này nên Mỹ khó có thể can thiệp vào việc Trung Quốc không tuân theo quy định của công ước.

 

Giới lãnh đạo quân sự và ngoại giao hàng đầu Mỹ hôm qua đã khẩn thiết yêu cầu Quốc hội thông qua Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Công ước trên được ký kết năm 1982 và bắt đầu có hiệu lực từ năm 1994. Phe Cộng hòa đối lập đã ngăn cản không cho Mỹ thông qua Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển nhưng quân đội Mỹ tuyên bố vẫn hành động theo những quy định và điều luật được đưa ra trong bản công ước này.

 

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama từ năm 2010 đã luôn nhấn mạnh, dù Mỹ không phải là một bên trong các tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông nhưng nước này có lợi ích trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho những cuộc tranh chấp đó. Washington cũng có lợi ích trong việc duy trì sự tự do hàng hải ở Biển Đông - nơi chứa nhiều tuyến đường biển chiến lược.

 

Trung Quốc là một trong hơn 160 nước tham gia vào Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển. Nước này đang có tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông với một loạt nước gồm Brunei , Malaysia , Philippines , Việt Nam và Vùng lãnh thổ Đài Loan.

 

Theo quy định của Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), khu vực biển nằm cách bờ biển của một nước trong vòng 200 hải lý (370km) là thuộc vùng đặc quyền kinh tế của nước đó. Các nước có quyền khai thác và phát triển nguồn tài nguyên thiên nhiên trong vùng đặc quyền kinh tế của mình. Tuy nhiên, các nước cũng phải bảo đảm sự tự do hàng hải ở những khu vực đó.

 

Trung Quốc và Philippine đang tranh chấp bãi cạn Scarborough . Philippine tuyên bố, bãi cạn này nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của họ. Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km (tức là trong phạm vi 200 hải lý được quy định trong UNCLOS). Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.


Kiệt Linh - (theo AP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc