Mỹ thử thành công hệ thống tên lửa phòng thủ mới

09:16, 11/05/2012
|

(VnMedia) - Mỹ vừa thử nghiệm thành công loại tên lửa đánh chặn mới nhất, Cơ quan Phòng thủ tên lửa Mỹ (MDA) hôm qua (10/5) cho hay.

 

Loại tên lửa mới được thử nghiệm là tên lửa đánh chặn thế hệ thứ hai Standard Missile-3 (SM-3) Block 1B. Nó được thiết kế để chuẩn bị cho hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis trên biển của Mỹ ở Châu Âu. Tên lửa mới của Mỹ được phóng đi từ hàng không mẫu hạm USS Lake Erie (CG 70) thuộc Lực lượng Hải quân Mỹ tại quần đảo Hawaii.

Trong quá trình thử nghiệm, tên lửa đánh chặn đã tiêu diệt được mục tiêu là một quả tên lửa đạn đạo tầm ngắn trên Thái Bình Dương. Quả tên lửa mục tiêu được phóng đi từ một bãi phóng tên lửa ở Kauai thuộc quần đảo Hawaii vào lúc 8h18 tối qua (theo giờ của Hawaii).

Tàu USS Lake Erie đã dò tìm và lần theo dấu vết mục tiêu bằng hệ thống ra-đa AN/SPY-1. Sau đó, tàu chiến này đã phóng tên lửa SM-3 để đánh chặn và tiêu diệt thành công mục tiêu.

 

Được biết, đây là lần thử nghiệm đầu tiên của loại tên lửa đánh chặn mới nhất của Mỹ nói trên. Việc thử nghiệm thành công tên lửa này sẽ giúp hoàn thiện hệ thống tên lửa phòng thủ Aegis tối tân của Mỹ.

 

Theo MDA, tính đến nay, Mỹ đã triển khai 27 cuộc thử nghiệm tên lửa cho hệ thống tên lửa Aegis, trong số đó có 22 lần thử nghiệm thành công. Aegis là hệ thống phòng thủ hải quân hàng đầu thế giới và nó sẽ đóng vai trò là một phần trong hệ thống lá chắn tên lửa Mỹ định triển khai ở Châu Âu.

Aegis có thể coi là hạt nhân của các chiến hạm hiện đại theo tiêu chuẩn của chương trình phát triển các chiến hạm mang tên lửa tối tân của Mỹ.
Sau nhiều lần cải tiến, hệ thống Aegis được biết tới với kết cấu bao gồm: Hệ thống radar chính đa nhiệm AN/SPY-1, hệ thống máy tính chỉ huy CDS được bố trí ngay dưới thân tàu, hệ thống vũ khí tấn công và phòng thủ sử dụng chung các ống phóng thẳng đứng Mk-41. Hình dáng của các tàu chiến trang bị Aegis được bố trí bảo đảm khả năng “tàng hình” trước radar của đối phương và hệ thống giáp của các chiến hạm dạng này được gia cường bằng hai lớp thép và sợi kep-la.

Khả năng phát hiện, theo dõi và tiêu diệt mục tiêu từ các tên lửa hành trình bay la đà trên mặt biển đến các tên lửa đạn đạo trên không trung của hệ thống Aegis đã được chứng minh và không có loại vũ khí nào sánh kịp.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc