Mỹ "rót mưa tiền" cho tên lửa Vòm Sắt của Israel

09:35, 19/05/2012
|

(VnMedia) - Mỹ có kế hoạch cung cấp thêm cho Israel 70 triệu USD trong năm nay để nước này tiếp tục phát triển hệ thống tên lửa Vòm Sắt tối tân, các quan chức Mỹ hôm qua (18/5) cho biết.
 
Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta, Tổng thống Barack Obama đã chỉ đạo ông thực hiện yêu cầu của phía Israel về việc rót thêm tiền viện trợ cho hệ thống tên lửa Vòm Sắt. Đây là thứ vũ khí được thiết kế để đánh chặn các tên lửa tầm ngắn và đạn pháo cỡ lớn.
 
Trước đó, Washington đã từng cung cấp cho hệ thống Vòm Sắt của Israel 205 triệu USD. Ngoài ra, viện trợ an ninh, quân sự hàng năm của Mỹ dành cho đồng minh thân thiết Israel thường ở vào khoảng 3,1 tỉ USD. Đây là số tiền viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ dành cho một nước.
 
Trong cuộc gặp gỡ với Bộ trưởng Quốc phòng Israel Ehud Barak sáng ngày hôm qua, ông Panetta đã cho người đồng nhiệm Barak biết về ý định của Mỹ trong việc cung cấp thêm tiền viện trợ cho tên lửa Vòm Sắt.
 
"Mục đích của tôi là đảm bảo rằng, Israel mỗi năm đều có đủ tiền để chế tạo những tên lửa có thể bảo vệ công dân của nước này. Đó là lý do tại sao trong vòng 3 năm tới, chúng tôi sẽ cung cấp thêm tiền cho Israel phát triển hệ thống Vòm Sắt", tuyên bố của ông chủ Lầu Năm Góc cho biết.
 
Đề xuất cấp thêm tiền cho hệ thống Vòm Sắt của Israel nói trên sẽ cần phải được Quốc hội Mỹ thông qua. Theo dự đoán của các nhà phân tích, Quốc hội Mỹ chắc chắn sẽ chấp thuận việc này.
 
Vài nét về hệ thống Vòm Sắt
 
Vòm Sắt là một hệ thống phòng không di động do tập đoàn Rafael Advanced Defense Systems của Israel sản xuất. Israel bắt đầu chính thức phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt từ mùa hè năm 2006 sau cuộc chiến tranh của nước này với lực lượng Hezbollah ở Nam Li-băng. Chỉ sau 3 năm, Israel đã phát triển, thử nghiệm thành công và đưa vào triển khai tên lửa Vòm Sắt tối tân này.
 
Hệ thống Vòm Sắt là câu trả lời của Israel đối với mối đe doạ tên lửa tầm ngắn và tầm trung. Vòm Sắt sẽ kết hợp với các hệ thống tên lửa Arrow và David's Sling trong chương trình phòng thủ ba tầng của Israel. Cụ thể, hệ thống Vòm Sắt đánh chặn rocket, hệ thống David's Sling chống tên lửa tầm trung và hệ thống Arrow chống tên lửa tầm xa. Vòm Sắt sẽ là lớp trong cùng của hệ thống phòng thủ 3 tầng này.
 
Theo nhà sản xuất Rafael, Vòm Sắt là một giải pháp phòng không di động sáng tạo và hiệu quả trước các cuộc tấn công bằng rocket tầm ngắn và những mối đe doạ từ đạn pháo cỡ 155mm ở bất kỳ điều kiện thời tiết nào kể cả mây dày đặc, mưa, bão bụi hoặc sương mù.
 
Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt sử dụng một tên lửa đánh chặn có một không hai với đầu đạn đặc biệt có khả năng phá huỷ bất kỳ mục tiêu nào trên không trung chỉ trong vòng vài giây.
 
Các chuyên gia quốc phòng Israel cho rằng bước đột phá của hệ thống Vòm Sắt không phải là ở khả năng đánh chặn các tên lửa mà chính là ở công nghệ điều khiển và chỉ huy tinh vi. Hệ thống này có thể tự động xác định nguy cơ nào cần phải ngăn chặn và nguy cơ nào có thể bỏ qua chỉ trong vòng 15 đến 90 giây. Sau khi xác định được mục tiêu cần phải ngăn chặn, một quả tên lửa đánh chặn sẽ được phóng đi để loại bỏ ngay lập tức mối đe doạ. Quá trình này sẽ diễn ra đủ nhanh để quả tên lửa hay đạn pháo bị phá huỷ từ xa trước khi nó bắn trúng mục tiêu.
 
Israel hy vọng hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt sẽ không chỉ thành công trong nước mà cũng sẽ giúp nước này tạo ra thu nhập từ việc xuất khẩu ra các nước bên ngoài. Đã có một số nước tỏ ra quan tâm đến hệ thống Vòm Sắt của Israel. Ấn Độ là một trong những nước này. Hiện tại, Israel đang khẳng định mình là một cường quốc công nghệ và là một nhà xuất khẩu vũ khí được ưa chuộng trên thị trường thế giới.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc