Mỹ-Indonesia tập trận, Trung Quốc “phát sốt”

14:40, 30/05/2012
|

(VnMedia) - Báo chí Indonesia hôm nay (30/5) đưa tin, Hải quân nước này vừa khởi động một cuộc tập trận chung với Mỹ ở tỉnh Đông Java. Tin tức về cuộc tập trận này chắc chắn sẽ lại khiến Bắc Kinh “phát sốt “ lên vì lo lắng.
 
Cuộc tập trận chung Mỹ-Indonesia sẽ kéo dài 8 ngày với mục đích củng cố mối quan hệ quân sự song phương, đồng thời tăng cường tính chuyên nghiệp trong các hoạt động của hải quân hai nước. Cuộc tập trận mang tên Phối hợp Sẵn sàng chiến đấu và Huấn luyện trên biển (CARAT) chính thức khai màn trong ngày hôm nay ở vùng lãnh hải ngoài khơi hai thành phố duyên hải Surabaya và Situbondo thuộc tỉnh Đông Java.
 
Hải quân Mỹ đã cử 830 lính thuỷ đánh bộ cùng với 3 tàu chiến gồm USS Germantown (LSD-42), USS Vandegrift (FFG-48) và USCG Waesche đến tham gia cuộc tập trận định kỳ hàng năm này.
 

CARAT là cuộc diễn tập thường niên được Mỹ tổ chức, với sự tham gia của các quốc gia Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Brunei, Campuchia và Bangladesh. Đây là hoạt động quân sự nằm trong chiến lược của Mỹ ở châu Á - Thái Bình Dương. Để bảo vệ ưu thế và khả năng cơ động của quân đội Mỹ trong khu vực, lãnh đạo quân sự nước này kêu gọi và ủng hộ các nước trong khu vực ASEAN tham gia các cuộc tập trận CARAT của họ. Mỹ từng mời Việt Nam tham gia cuộc tập trận này.

Trong khi đó, Hải quân Indonesia điều động 3 tàu quân sự gồm KRI Diponegoro- 365, KRI Banjarmasin-592 và KRI Sutedi Senoputra-378, cùng với một loạt trực thăng và máy bay do thám hải quân đến tập trận chung với Mỹ. Hải quân Indonesia còn triển khai khoảng 1.244 lính thuỷ đánh bộ trong cuộc tập trận CARAT, hãng tin Antara cho hay.
 
Theo Chỉ huy Hạm đội Phương Đông của Hải quân Indonesia - Chuẩn Đô đốc Agung Pramono cho biết, năm nay, lực lượng thuỷ quân lục chiến và các tàu hải quân sẽ tham gia nhiều bài diễn tập. Trong số này có những bài tập liên quan đến chiến dịch tình báo, các hoạt động y tế, kỹ thuật và cả những cuộc hội thảo. Mục đích chính của các bài diễn tập là nhằm “mài sắc” kỹ năng cho hải quân hai nước Mỹ và Indonesia.
 
Cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Indonesia lần này chắc chắn sẽ lại khiến Trung Quốc “phát sốt” vì lo lắng. Gần đây, Bắc Kinh đang “mất ăn mất ngủ” vì các hoạt động quân sự rầm rộ của Mỹ trong khu vực. Cách đây không lâu, Mỹ cũng vừa tiến hành tập trận hải quân chung ở Biển Đông với đồng minh Philippines. Mỹ còn thực hiện nhiều bước đi quân sự khiến Trung Quốc “giật mình”. Bắc Kinh cáo buộc, Washington đang tìm cách bao vây, kìm chế họ.


Kiệt Linh - (theo THX)

Ý kiến bạn đọc