Mỹ có thể can thiệp vũ trang ở Biển Đông?

07:06, 10/05/2012
|

(VnMedia) - Philippine hôm nay (9/5) cho biết, Mỹ đã cam kết sẽ bảo vệ nước này khỏi các cuộc tấn công ở Biển Đông. Thông tin này được đưa ra đúng một ngày sau khi Trung Quốc cảnh báo đã chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với bất kỳ “hành động leo thang” nào của Philippine ở Biển Đông.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Philippine Voltaire Gazmin tiết lộ, ông đã nhận được lời đảm bảo trên từ phía Mỹ trong các cuộc hội đàm diễn ra hồi tuần trước giữa các quan chức quân sự và ngoại giao hàng đầu hai nước ở thủ đô Washington.

 

Theo lời ông Gazmin, Ngoại trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panetta đã nhấn mạnh, Mỹ không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông nhưng sẽ tôn trọng những cam kết được đưa ra trong hiệp ước phòng thủ chung mà Manila và Washington ký kết với nhau năm 1951. Theo đó, Mỹ sẽ bảo vệ Philippine trước bất kỳ cuộc tấn công nào.

 

"Phạm vi của hiệp ước đó bao gồm cả một cuộc tấn công vũ trang vào những khu vực lãnh thổ ở Thái Bình Dương”, Bộ trưởng Quốc phòng Gazmin cho hay.

 

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến tranh chấp giữa Philippine và Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough, Bộ trưởng Gazmin cho biết, ông hiểu những lời phát biểu của Ngoại trưởng Hillary có nghĩa là Mỹ sẽ bảo vệ Philippine trước bất kỳ cuộc tấn công nào ở Biển Đông.

 

"Nói chung, những phát biểu của bà Hillary bao gồm cả vấn đề của chúng tôi ở Biển Đông”, ông Gazmin nhấn mạnh thêm.

 

Trung Quốc và Philippine từ lâu đã có tranh chấp chủ quyền ở bãi cạn Scarborough thuộc Biển Đông. Cuộc tranh chấp này đã leo thang căng thẳng từ hôm 8/4 khi tàu thuyền hai nước có vụ va chạm. Cho đến thời điểm này, sau hơn một tháng, cuộc đối đầu giữa Manila và Bắc Kinh xung quanh việc tranh chấp bãi cạn Scarborough vẫn chưa có dấu hiệu dịu đi.

 

Trung Quốc đòi chủ quyền hầu hết khu vực Biển Đông, thậm chí cả vùng lãnh hải gần bờ biển của các nước Châu Á khác. Trong khi đó, Philippine nhấn mạnh, nước này có chủ quyền không thể tranh cãi với bãi cạn Scarborough bởi nó nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

 

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippine khoảng 230km (tương đương 140 dặm) trong khi phần lãnh thổ Trung Quốc gần nhất với bãi cạn Scarborough cũng phải cách đến 1.200km.

 

Bắc Kinh “chân thành” muốn giải quyết tranh chấp Biển Đông

 

Liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông với Philippine hiện nay, một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc hôm qua (8/5) cho biết, Bắc Kinh vẫn sẵn sàng thể hiện “sự chân thành lớn nhất” trong việc giải quyết cuộc tranh chấp này thông qua biện pháp ngoại giao.

 

Trả lời phỏng vấn Đài truyền hình Phoenix, ông Deng Zhonghua, Vụ trưởng Vụ Hải dương và Đường biên giới thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, khẳng định, bãi cạn Scarborough (Bắc Kinh gọi là đảo Hoàng Nham) là một phần lãnh thổ không thể tranh cãi của nước này từ thời xa xưa và nó cũng thuộc khu vực đánh bắt cá truyền thống của người Trung Quốc.

 

"Sự an toàn của các ngư dân và tàu thuyền của chúng tôi ở đây phải được bảo đảm và không ai được quyền xúc phạm nhân phẩm của các ngư dân đó. Cũng không ai được quyền ngăn chặn hay làm gián đoạn các hoạt động đánh bắt cá của ngư dân Trung Quốc", ông Deng nói thêm.

 

Theo ông Deng, Bắc Kinh đã cảnh báo Manila không được quấy rối hay phá hoại thêm nữa các hoạt động của tàu thuyền đánh bắt cá Trung Quốc ở khu vực lãnh hải quanh đảo Hoàng Nham.

 

Trước đó, báo chí Philippine cho biết, các ngư dân nước này đã báo cáo với chính quyền địa phương rằng tàu thuyền của Trung Quốc đang ngăn không cho họđánh bắt cá ở bên trong khu vực bãi cạn Scarborough.

 

Trong cuộc đối đầu mới nhất giữa Philippine và Trung Quốc ở Biển Đông, Manila tỏ ra rất quyết liệt và không chịu lùi bước bất chấp việc Bắc Kinh liên tục đưa ra những lời đe dọa và cảnh báo sắc lạnh. Các nhà phân tích tin rằng, sở dĩ Philippine không ngại đối đầu với một nước lớn như Trung Quốc vì bên cạnh nước này có sự hậu thuẫn của đồng minh Mỹ - siêu cường quân sự số 1 thế giới.

Mặc dù Washington tuyên bố đứng trung lập trong các cuộc tranh chấp Biển Đông nhưng nước này lại hứa sẽ giúp Manila củng cố sức mạnh hải quân. Những bước đi đầu tiên của Mỹ trong việc thực hiện lới hứa này là Mỹ sẽ tăng viện trợ quân sự lên gần gấp 3 lần so với năm ngoái cho Philippine và sẽ chuyển giao chiếc tàu chiến thứ hai cho quốc gia Đông Nam Á này vào cuối tháng.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc