Medvedev bất ngờ sa thải một loạt tướng lĩnh

07:27, 07/05/2012
|

(VnMedia) - Chỉ vài ngày trước khi rời điện Kremlin, Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev đã bất ngờ sa thải hai tướng lĩnh cấp cao nhất của Lực lượng Hải quân và Không quân mà không hề giải thích lý do.

 

Theo hãng tin Ria Novosti, Tổng thống Medvedev hôm qua (6/5) đã ký quyết định sa thải Tư lệnh Hải quân Nga – Đô đốc Vladimir Vysotsky và bổ nhiệm Phó Đô đốc Viktor Chirkov thay thế vào vị trí này. Văn phòng báo chí điện Kremlin đã thông báo về quyết định của ông Medvedev nhưng không giải thích lý do vì sao lại sa thải ông Vysotsky.

 

Đô đốc Vysotsky, 57 tuổi, đã giữ vị trí Tư lệnh Lực lượng Hải quân trong gần 5 năm qua.

 

Tư lệnh Hải quân mới của Nga – ông Chirkov, 52 tuổi, là Chỉ huy Hạm đội Biển Baltic.

 

Sau khi được bổ nhiệm vào cương vị mới, ông Chirkov tuyên bố sẽ dành ưu tiên cho việc xây dựng các hạm đội hải quân.

 

“Điều quan trọng nhất cho nước Nga là xây dựng một hạm đội với sự ủng hộ của Tổng thống và những người có tư tưởng giống ông ấy”, tân Tư lệnh Hải quân Chirkov cho biết.

 

Trước đó, trong một động thái tương tự vào cuối tháng 4, Tổng thống Medvedev cũng bất ngờ sa thải Tư lệnh Không quân – Trung tướng Alexander Zelin.

 

Ông Zelin, 59 tuổi, đã nắm giữ chức vụ Tư lệnh Không quân trong 5 năm. Trong giai đoạn này, Lực lượng Không quân Nga đã bắt đầu được tiếp nhận những máy bay và thiết bị mới với số lượng lớn. Đây là lần đầu tiên Không quân Nga được đầu tư vũ khí, trang thiết bị kể từ sau khi Liên Xô sụp đổ.

 

Theo sắc lệnh của Tổng thống Medvedev, người được bổ nhiệm thay thế Trung tướng Zelin là Thiếu tướng Viktor Bondarev, 52 tuổi. Trong khi đó, ông Zelin trở thành một cố vấn của Bộ trưởng Quốc phòng Nga.

 

Các tướng lĩnh quân sự cấp cao của Nga thường về hưu ở tuổi 60.

 

Theo ông Igor Korotchenko, Chủ tịch Hội đồng Công cộng Bộ Quốc phòng Nga nhận định, việc ông Medvedev sa thải hai chỉ huy cấp cao nhất của Lực lượng Không quân và Hải quân là một hoạt động bình thường trong quân đội. “Quyết định của ông Medevedev là nhằm mở đường cho các chuyên gia quân sự mới và trẻ hơn lên nắm quyền”.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc