Manila đưa tranh chấp Biển Đông ra cuộc họp Asean-Mỹ

07:05, 16/05/2012
|

(VnMedia) - Philippine có kế hoạch đưa tranh chấp hiện nay ở Biển Đông với Trung Quốc ra thảo luận tại một cuộc đối thoại giữa quan chức cấp cao Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (Asean) với Mỹ sắp tới.
 
Theo Bộ Ngoại giao Philippine cho biết, cuộc họp giữa Asean và Mỹ dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 20 đến 22/5 tới. Trong cuộc họp này, các nước tham dự sẽ “trao đổi quan điểm về những diễn biến khu vực và quốc tế hiện nay”.
 
Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario hôm qua (15/5) đã nói với tờ Inquirer rằng, cuộc đối thoại sắp tới là “một cuộc họp định kỳ nhằm củng cố mối quan hệ giữa Asean và đối tác Mỹ”.
 
Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách chính sách của Philippine - ông Erlinda Basilio và Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Đông Á và Thái Bình Dương của Mỹ - ông Kurt Campbell sẽ chủ trì cuộc họp nói trên. Manila đóng vai trò là “nước điều phối trong quan hệ giữa Asean và Mỹ từ năm 2009 đến năm 2012”. Trong khi đó, Mỹ là “một trong những đối tác lâu đời của Asean. Mỹ đã thiết lập quan hệ với tổ chức Đông Nam Á này từ năm 1977.
 
Cuộc đối thoại sắp tới sẽ “nhìn lại những tiến triển đạt được trong quan hệ hợp tác Asean –Mỹ. Đồng thời, hai bên sẽ trao đổi quan điểm về những diễn biến trong tình hình quốc tế và khu vực hiện nay, trong đó có các các hoạt động chuẩn bị cho cuộc họp giữa lãnh đạo Asean và Mỹ lần thứ 4 dự kiến diễn ra vào tháng 11”.
 
Ngoài ra, theo Manila cho biết, nước này sẽ “đưa ra cuộc họp những vấn đề mà Mỹ quan tâm. Chính phủ Philippine có thể sẽ đưa cuộc tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông với Trung Quốc ra bàn thảo ở cuộc họp Asean-Mỹ. Tuy nhiên, điều này sẽ diễn ra trong khuôn  khổ lợi ích và sự quan tâm của Mỹ, giống như việc Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự ở Đông Nam Á”.


Kiệt Linh - (theo Inquirer)

Ý kiến bạn đọc