Lãnh đạo Trung Quốc mâu thuẫn về Biển Đông?

11:11, 29/05/2012
|

(VnMedia) - Tờ Epoch Times hôm nay (29/5) đã đăng tải một bài viết nói rằng, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt có bất đồng về cách giải quyết cuộc tranh chấp hiện nay ở Biển Đông.

 

Theo Epoch Times, sau khi xảy ra vụ đụng độ giữa một tàu chiến của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hôm 10/4 ở bãi cạn Scarborough, Bộ trưởng Lương Quang Liệt đã đến thăm tỉnh Quảng Đông và Quảng Tây. Đây là hai khu vực nằm giáp với Biển Đông. Phát biểu trong chuyến thăm này, ông Lương Quang Liệt đã tỏ ý muốn đáp trả bằng quân sự đối với Philippines.

 

Quan điểm trên của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc dường như đối lập lại với quan điểm của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào. Trước đó, trong cuộc Đối thoại Trung-Mỹ diễn ra hôm 3 và 4/5, ông Hồ Cẩm Đào từng phát biểu: “Thế giới mà chúng ta đang sống có đủ chỗ cho Trung Quốc, Mỹ và các nước khác cùng nhau phát triển”. Sau đó, vào ngày 12/5, trên tờ PLA Daily có đăng tải một bài viết trong đó phát đi một thông điệp mang tính cảnh báo đối với giới quan chức quân sự Trung Quốc. Đây là những người kêu gọi phản ứng mạnh hơn với Philippines trong cuộc tranh chấp ở Biển Đông hiện nay.

 

Thông điệp mà PLA Daily đưa ra là, những người muốn chiến tranh “chỉ muốn phục vụ ý đồ xấu” của họ nhằm “đạt được lợi ích từ tình trạng rối loạn”. Có vẻ như Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã “thắng thế” trong cuộc “đối đầu” với Bộ trưởng Lương Quang Liệt. Ông Lương Quang Liệt đã thể hiện quan điểm dịu hơn về vấn đề Biển Đông trong thời gian sau này. Những ngày gần đây, Trung Quốc luôn nhấn mạnh, nước này muốn giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông thông qua con đường đàm phán, đối thoại.


Kiệt Linh - (theo Epoch Times)

Ý kiến bạn đọc