Lá chắn tên lửa NATO đủ khả năng đánh chặn tên lửa Nga

17:27, 03/05/2012
|

(VnMedia) - Đến năm 2020, hệ thống lá chắn tên lửa của NATO ở châu Âu sẽ có đủ khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga, Thư ký của Hội đồng An ninh Nga – ông Nikolai Patrushev hôm nay (3/5) cho hay.

 

Mỹ và NATO đã nhất trí sẽ triển khai hệ thống lá chắn tên lửa tại một hội nghị thượng đỉnh được tổ chức ở Lisbon năm 2010. Tuy nhiên, thoả thuận giữa Nga và khối này đã rơi vào bế tắc khi NATO từ chối cam kết bằng văn bản cho phía Moscow rằng hệ thống này không nhằm phá hoại an ninh của nước Nga.

 

Ông Patrushev nói tại một hội nghị quốc tế về phòng thủ tên lửa châu Âu được tổ chức ở Moscow rằng: “Đến khoảng năm 2018-2020, tức là giai đoạn thứ 3 và thứ tư của quá trình triển khai hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu, hệ thống này sẽ có đủ khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga cũng như các tàu ngầm phóng tên lửa của nước này”.

 

Ông Patrushev cho rằng: “Hệ thống lá chắn tên lửa ở châu Âu được triển khai mà không có sự đồng thuận của Nga sẽ dẫn tới một sự mất cân bằng ổn định chiến lược trong khu vực cũng như toàn cầu.


“Việc NATO từ chối thảo luận yêu cầu đưa ra cam kết bằng văn bản rằng hệ thống tên lửa này không nhằm vào Nga càng củng cố thêm nghi ngại của chúng tôi về mục tiêu thực chất của hệ thống phóng thủ này. Nó trái ngược hoàn toàn với những gì họ (Mỹ và NATO) đã từng nói bằng miệng”, ông nói thêm.

Nga cũng đã từng nhiều lần lên tiếng cảnh báo rằng, nếu các vòng đàm phán về kế hoạch lá chắn tên lửa này thất bại, Nga sẽ áp dụng hàng loạt các biện pháp đáp trả trong đó có việc triển khai tên lửa hạt nhân chiến thuật tầm ngắn Iskander ở Kaliningrad .


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc