Khoan dầu Biển Đông: Philippine "phớt" Trung Quốc

16:29, 18/05/2012
|

(VnMedia) - Một tập đoàn khai thác dầu khí ở Philippine hôm qua (17/5) tuyên bố, họ sẽ bắt đầu khoan giếng dầu ở Reed Bank - một khu vực tiềm năng đang nằm trong tranh chấp với Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Việc khoan hai giếng dầu lớn ở Reed Bank sẽ bắt đầu được tiến hành vào tháng 8/2013, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Philex – ông Manuel Pangilinan cho hay.

   

Hồi tháng trước, tập đoàn Philex Petroleum từng tiết lộ, các giếng dầu ở Reed Bank có thể chứa trữ lượng gần 1,4 nghìn tỉ mét khối khí - tương đương gấp đôi khu vực trầm tích lớn nhất được phát hiện của Philippines.

Tuy nhiên, hôm qua, ông Pangilinan cho biết: “Chúng tôi sẽ cần phải nỗ lực và làm việc hết mình trước khi biết được chính xác lượng dầu có thể khai thác ở vùng lãnh hải này.”

Ông Pangilinan cũng cho hay, gần đây, ông đã có các cuộc gặp với các quan chức của Tập đoàn Dầu khí Ngoài khơi Quốc gia Trung Quốc (CNOOC) ở Bắc Kinh để thảo luận về đề xuất cùng hợp tác phát triển mỏ khí ở Reed Bank. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, các công ty lớn khác cũng đã tiếp cận Philex, và hãng của ông sẽ cần tới sự trợ giúp của một công ty dầu khí lớn như một đối tác để phát triển Reed Bank.

 

“Khai thác một mỏ khí đòi hỏi chi phí lớn và chúng tôi cần sự giúp đỡ của các hãng dầu khí quốc tế có khả năng kỹ thuật cũng như nguồn lực tài chính,” ông Pangilinan nói.

 

Tuyên bố của Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Philex được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Trung Quốc và Philippine về tranh chấp xung quanh bãi đá ngầm Scarborough (cách Reed Bank 400km về phía bắc) ở Biển Đông chưa có dấu hiệu lắng dịu.


Đan Khanh - (theo TMT)

Ý kiến bạn đọc