Israel cảnh cáo 6 cường quốc không được nhượng bộ Iran

11:41, 22/05/2012
|

(VnMedia) - Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm qua (21/5) đã lên tiếng cảnh cáo các cường quốc thế giới không được nhượng bộ Iran trong vòng đàm phán hạt nhân sắp tới ở thủ đô Baghdad. Theo Israel, Iran tiếp tục là mối đe doạ hạt nhân đối với đất nước họ.
 
“Iran muốn phá huỷ Israel và họ đang phát triển vũ khí hạt nhân để thực hiện mục tiêu đó", Thủ tướng Netanyahu đã nói như vậy tại một cuộc họp báo diễn ra ngày hôm qua.
 
“Để dập tắt ý đồ xấu này, các cường quốc hàng đầu thế giới cần phải thể hiện sự quyết liệt và không được yếu đuối. Họ không nên có bất kỳ nhượng bộ nào trước Iran”, ông Netanyahu nhấn mạnh.
 
"Các cường quốc cần phải dứt khoát yêu cầu Iran ngừng ngay tất cả các hoạt động làm giàu hạt nhân, chuyển khỏi Iran toàn bộ số nhiên liệu đã được làm giàu cho đến thời điểm này, đồng thời tháo dỡ cơ sở hạt nhân ngầm dưới lòng đất gần thành phố Qom", Thủ tướng Netanyahu nói thêm.
 
Những phát biểu trên của Nhà lãnh đạo Israel được đưa ra chỉ 2 ngày trước khi diễn ra vòng đàm phán hạt nhân mới giữa Iran và 6 cường quốc gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức. Vòng đàm phán này dự kiến diễn ra vào ngày 23/5 tới ở thủ đô Baghdad, Iraq.
 
Israel luôn xem Iran là mối đe dọa lớn nhất đối với sự tồn tại của đất nước họ. Lý do là, giới lãnh đạo ở Tehran thường xuyên đe dọa sẽ xoá sổ Nhà nước Do Thái ra khỏi bản đồ thế giới. Mối quan ngại của Israel với Iran ngày một tăng lên khi Iran sở hữu một kho tên lửa hiện đại, đồng thời nước này bị nghi là đang theo đuổi phát triển vũ khí hạt nhân. Chính vì thế, Israel luôn để ngỏ khả năng tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran.
 
Mới đây nhất, trong chuyến thăm Canada hồi tháng 3 vừa rồi, Thủ tướng Netanyahu đã tuyên bố: “Với tư cách là một quốc gia, chúng tôi có quyền tự do hành động để đối phó với những lời đe dọa xóa sổ chúng tôi ra khỏi bản đồ thế giới. Tôi nghĩ, đây là quyền mà quốc gia nào cũng cần và đòi hỏi phải có”.


Kiệt Linh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc