Iran tái khẳng định "quyền không thể khoan nhượng"

15:38, 25/05/2012
|

(VnMedia) - Trưởng đoàn đàm phán Iran – ông Saeed Jalili hôm qua (24/5) lại một lần nữa khẳng định Iran có quyền làm giàu uranium “không thể khoan nhượng” .  

 

Tại một cuộc họp báo chung với người phụ trách chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu – bà Catherin Ashton, ông Saeed Jalili cho biết: “Chúng tôi nhấn mạnh lại rằng, sở hữu năng lượng hạt nhân hoà bình, đặc biệt là làm giàu uranium là quyền không thể khoan nhượng của dân tộc chúng tôi.” Ông Saeed Jalili là trưởng đoàn đàm phán Iran tại vòng đàm phán 6 bên, đồng thời là Thư ký Hội đồng An ninh Tối cao của Iran.


Bên cạnh đó, ông Jalili cũng nhấn mạnh rằng tất cả các nước đã ký kết vào Hiệp ước Không phổ biến Hạt nhân (NPT) đều có quyền làm giàu uranium.

 

“Làm giàu uranium nằm trong những quyền lợi thích đáng và không thể khoan nhượng của tất cả các quốc gia là thành viên của NPT và Iran quyết sẽ theo đuổi quyền hợp pháp đó,” ông Jalili cho hay.
 

Trong suốt hai ngày qua, đại diện của Iran và 5 nước thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc (Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc) cùng với Đức đang tham gia vòng đàm phán “gay cấn” nhằm thuyết phục Iran từ bỏ chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của họ.  

 

Mỹ , Israel và các cường quốc nghi ngờ Iran đang ngầm sản xuất vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc của chương trình hạt nhân dân sự. Tuy nhiên, Iran đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc trên, khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hoà bình là sản xuất điện năng.

 

Liên Hợp quốc đã áp đặt hàng loạt lệnh trừng phạt lên Iran vì nước này từ chối ngừng làm giàu uranium, một công nghệ có thể được sử dụng để sản xuất bom nguyên tử.

 

Bên cạnh đó, Liên minh châu Âu, Mỹ và một số quốc gia khác cũng đã áp đặt lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Iran, một phần trong nỗ lực nhằm gây sức ép đưa Tehran trở lại bàn đàm phán.


Đan Khanh - (theo Xinhua)

Ý kiến bạn đọc