Hàng loạt tàu Trung Quốc bị Triều Tiên bắt giữ

06:49, 18/05/2012
|

(VnMedia) - Triều Tiên khiến nhiều người “sốc” khi dám bắt giữ một loạt tàu thuyền của Trung Quốc – đồng minh lớn nhất của nước này. Không những thế, Bình Nhưỡng còn đòi phải được trả tiền bồi thường trước khi thả các tàu thuyền cùng 29 ngư dân Trung Quốc. Đây có lẽ là một trong những vụ mâu thuẫn hiếm hoi giữa hai nước láng giềng thân thiết, hữu hảo Trung Quốc - Triều Tiên.
 
Beijing News hôm nay (17/5) đưa tin, các chủ thuyền của Trung Quốc cho biết, tàu thuyền của họ bị một tàu chiến của Triều Tiên bắt giữ hôm 8/5 ở biển Hoàng Hải – khu vực biển giữa Trung Quốc và Triều Tiên.
 
Các chủ thuyền Trung Quốc khẳng định, thuỷ thủ của họ bị bắt khi đang đánh bắt cá trong vùng lãnh hải thuộc chủ quyền lãnh thổ của nước họ.
 
Trong khi đó, Triều Tiên chưa đưa ra bất kỳ lời bình luận công khai nào về vụ việc nói trên.
 
Được biết, Bình Nhưỡng hiện đang giam giữ các tàu thuyền và thuỷ thủ Trung Quốc. Ban đầu, Triều Tiên đòi phải được trả 1,2 triệu Nhân dân tệ (189.800 USD) tiền bồi thường thì mới phóng thích tàu thuyền Trung Quốc. Sau đó, nước này đã giảm số tiền này xuống còn 900.000 Nhân dân tệ và đưa ra hạn định cuối cùng là ngày hôm nay (17/5) - ông Zhang Dechang, chủ của một trong những tàu thuyền Trung Quốc bị bắt giữ cho biết. Ông Zhang gọi đó là “tiền chuộc”.
 
29 thuỷ thủ Trung Quốc hiện tại đều đang ở Triều Tiên, một thuỷ thủ bị bắt cho biết khi được phía Triều Tiên cho phép gọi điện thoại về cho người chủ của mình.
 
Trung Quốc là đồng minh lớn nhất cũng là nhà tài trợ lớn nhất của Triều Tiên. Bắc Kinh rất coi trọng mối quan hệ với Bình Nhưỡng bởi nước này có một tầm quan trọng đặc biệt với Trung Quốc. Triều Tiên có vai trò là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc.

Tuy nhiên, Bắc Kinh gần đây không hài lòng với việc Triều Tiên tiến hành phóng tên lửa hồi tháng 4 và đang chuẩn bị thử hạt nhân. Trung Quốc được cho là đang lặng lẽ gây sức ép, buộc Triều Tiên từ bỏ kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân mới.
 
Về phần mình, Bình Nhưỡng đang nỗ lực củng cố quan hệ với Bắc Kinh thông qua các chuyến thăm thường xuyên và ca ngợi tình hữu nghị giữa hai nước. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng được cho là cũng khó chịu trước những hoạt động “vi phạm lãnh thổ Triều Tiên” của tàu thuyền Trung Quốc trong thời gian qua.
 
Không rõ vụ bắt giữ tàu thuyền Trung Quốc có được chính phủ Triều Tiên “bật đèn xanh” hay không hay chỉ là chủ ý của các quan chức địa phương.
 
Khi được hỏi về vụ việc trên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết, đó chỉ là một vụ việc “liên quan đến ngành ngư nghiệp” và nó sẽ sớm được giải quyết.


Kiệt Linh - (theo Reuters)

Ý kiến bạn đọc