Hải quân Iran cứu tàu Mỹ

21:31, 24/05/2012
|

(VnMedia) - Hải quân Iran hôm nay (24/5) cho biết, họ vừa cứu một tàu hàng của Mỹ khỏi một cuộc tấn công của cướp biển ở vùng Vịnh Oman.
 
Một tàu chiến của Iran đã nhận được tín hiệu kêu cứu từ chiếc tàu hàng Maersk Texas mang cờ Mỹ. Con tàu dài 150m và nặng 14.000 tấn này đã bị “rất nhiều tàu thuyền của hải tặc” bao vây. Ngay lập tức, tàu chiến Iran đã đến khu vực để cứu tàu Mỹ, Hải quân Iran cho biết như vậy trong một tuyên bố được đăng tải trên hãng thông tấn chính thức IRNA.
 
Theo IRNA, tàu hàng của Mỹ đã “được Hải quân nước Cộng hòa Hồi giáo Iran cứu” hôm 23/5. Những tên cướp biển “đã tháo chạy ngay khi phát hiện thấy tàu chiến của Iran”. Tàu Maersk Texas sau đó "đã cảm ơn Hải quân Iran và đến đích an toàn”, tuyên bố trên cho biết thêm. Đây là lần đầu tiên Hải quân Iran bảo vệ một tàu của Mỹ trước bọn hải tặc.
 
Tàu Maersk đi từ cảng Fujairah, phía nam Eo biển Hormuz ở cửa ngõ vùng Vịnh, và đang trên đường về Mỹ.
 
Hải quân Iran đã tăng cường sự hiện diện ở vùng Vịnh Oman để bảo vệ các tàu hàng, tàu chở dầu cũng như bảo vệ nước này trước những mối đe dọa tiềm năng có thể xảy ra. Theo các tướng lĩnh Iran, Hải quân Iran đã tiến hành hàng trăm chiến dịch chống cướp biển cũng như có hàng trăm cuộc đối đầu vũ trang với hải tặc trong vòng 3 năm qua.
 
Trong khi đó, Hải quân Mỹ cũng đang tiến hành các cuộc tuần tra trong khu vực và đã từng nhiều lần giải cứu tàu thuyền Iran. Vụ mới nhất là vào tháng 1 đầu năm nay, khi một tàu chiến Mỹ giải cứu 13 ngư dân Iran ở cửa ngõ vùng Vịnh sau khi họ bị cướp biển bắt giữ suốt 45 ngày.


Kiệt Linh - (theo AFP, Tele)

Ý kiến bạn đọc