Chính quyền Putin gửi cảnh báo sắc lạnh đến Mỹ

08:13, 12/05/2012
|

(VnMedia) - Nga sẵn sàng phá hủy hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Châu Âu nếu Moscow nhận thấy nó là mối đe dọa thực sự đối với nước này. Đây là lời cảnh báo đầy sắc lạnh vừa được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Serdyukov đưa ra ngày hôm qua (11/5).

 

"Việc Mỹ triển khai lá chắn tên lửa đó đang khiến chúng tôi thực sự lo ngại. Vì thế, chúng tôi sẵn sàng phá hủy nó", Bộ trưởng Serdyukov đã tuyên bố như vậy trước các phóng viên ở khu nghỉ dưỡng Sochi bên bờ Biển Đen.

 

Theo lời ông Serdyukov, Lực lượng Vũ trang Nga sẽ không cần phải có thêm phương tiện gì để hoàn thành nhiệm vụ nói trên bởi những tên lửa Iskander mà nước này hiện có trong tay đủ sức để vô hiệu hóa lá chắn tên lửa Mỹ.

 

Đây không phải là lần đầu tiên Nga dọa phá hủy lá chắn tên lửa Mỹ. Trước đó không lâu, các quan chức Nga từng tuyên bố sẽ tấn công phủ đầu vào các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Châu Âu nếu nước này cứ cố tình triển khai kế hoạch bất chấp sự phản đối của Moscow.

 

Tuy nhiên, Bộ trưởng Serdyukov cũng cho biết, Moscow vẫn chờ đợi những đề xuất từ phía Mỹ nhằm giải quyết vấn đề lá chắn tên lửa gây tranh cãi này.

 

Nga và Mỹ từ lâu đã khó chịu với nhau về vấn đề lá chắn tên lửa. Hai nước đã nỗ lực tìm cách nhổ bỏ “cái dằm khó chịu” này thông qua đối thoại. Tuy nhiên, cho đến nay, những cuộc đàm phán giữa Nga với Mỹ liên quan đến kế hoạch lá chắn tên lửa ở Châu Âu vẫn rơi vào bế tắc.

 

Mỹ muốn thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Châu Âu với mục đích được nước này tuyên bố là nhằm để chống lại các cuộc tấn công có thể xảy ra từ những “nước thuộc trục ma quỷ” như Iran, Triều Tiên. Tuy nhiên, Moscow không tin vào tuyên bố đó. Moscow muốn Washington phải đưa ra một sự bảo đảm có tính ràng buộc về mặt pháp lý khẳng định lá chắn tên lửa của Mỹ không nhằm vào Nga.

Trước việc Mỹ phớt lờ đòi hỏi trên của Nga, giới lãnh đạo ở Moscow nhiều lần tuyên bố sẽ có hành động đáp trả. Moscow cho biết sẽ triển khai một loạt tên lửa chiến thuật Iskander để đối phó với lá chắn tên lửa Mỹ. Ngoài ra, Nga còn tuyên bố sẽ chế tạo loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mới nặng 100 tấn với sức mạnh khủng khiếp đủ để xuyên thủng hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Mỹ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc