Căng thẳng Biển Đông, Mỹ "tiếp sức" cho Philippine

09:24, 04/05/2012
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Philippine hôm qua (3/5) thông báo, Mỹ sẽ tăng gần gấp 3 viện trợ quân sự cho Philippine trong năm nay. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Manila đang có cuộc đối đầu quyết liệt với Bắc Kinh vì tranh chấp lãnh hải ở Biển Đông.
 
Ngoại trưởng Philippine Albert del Rosario đang có mặt ở thủ đô Washington để tham dự cuộc đối thoại “2+2” đầu tiên giữa Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng hai nước. Đây là cách để Mỹ và Philippine thắt chặt mối quan hệ liên minh.
 
Theo ông Rosario, Washington đã nhất trí cung cấp 30 triệu USD viện trợ quân sự cho Manila trong năm nay, tăng gấp đôi so với con số dự tính ban đầu là 15 triệu USD và gần gấp ba so với số viện trợ 11,9 triệu USD hồi năm ngoái.
 
Mặc dù được nhận viện trợ quân sự nhiều hơn nhưng Manila vẫn bày tỏ lo ngại về việc tỉ lệ viện trợ quân sự mà nước này nhận được trong tổng số viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Đông Á đang sụt giảm mạnh bất chấp việc Manila vẫn đóng vai trò trung tâm trong chính sách quay trở lại Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ.
 
Cụ thể, Philippine chỉ chiếm 35% trong tổng số viện trợ quân sự của Mỹ cho khu vực trong năm nay. Con số này thấp hơn nhiều so với hơn 70% mà Philippine được phân bổ từ quỹ viện trợ quân sự của Mỹ cho Đông Á năm 2006.
 
"Chúng tôi hy vọng, đây không phải là dấu hiệu về sự ưu tiên mà Mỹ đặt vào Philippine với tư cách là một đối tác khu vực bởi có nhiều đồng minh của Mỹ không có hiệp ước ràng buộc như chúng tôi mà vẫn đang được hưởng phần lớn hơn trong số viện trợ quân sự của Mỹ", Ngoại trưởng Rosario phát biểu.
 
Manila đang có cuộc đối đầu căng thẳng với Bắc Kinh ở khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Trong bối cảnh này, Manila đang đẩy mạnh nỗ lực kêu gọi sự giúp đỡ từ phía Mỹ. Philippine thừa nhận sức mạnh quân sự của nước này còn hạn chế và cần đến sự hỗ trợ từ đồng minh thân thiết, cũng là cường quốc quân sự số 1 thế giới – Mỹ.

Trước đó, hôm 2/5, Manila đã đề nghị Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang nước này tàu thuyền, máy bay tuần tra và các hệ thống radar để tăng cường khả năng của nước này trong việc đối phó với Trung Quốc.
 
Mỹ tuyên bố sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho Lực lượng Hải quân Philippine nhưng không can thiệp vào các cuộc tranh chấp ở Biển Đông.


Kiệt Linh - (theo Reuters, AP)

Ý kiến bạn đọc