Các cường quốc đồng loạt “ra đòn” với Syria

07:36, 30/05/2012
|

(VnMedia) - Các cường quốc phương Tây hôm qua (29/5) đã đồng loạt tuyên bố trục xuất phái đoàn ngoại giao của Syria ra khỏi nước họ. Đây được xem là hành động “trả đũa” của phương Tây đối với vụ thảm sát 108 dân thường ở Syria hồi cuối tuần qua.
 
Các cường quốc phương Tây đang đổ lỗi cho quân của Tổng thống Bashar al-Assad đã gây ra vụ thảm sát hơn 100 người ở thành phố Houla, trong đó có gần một nửa là trẻ em. Sau khi thể hiện sự phẫn nộ bằng một loạt những lời chỉ trích, lên án kịch liệt, hôm qua, Mỹ, Pháp, Anh, Canada, Đức, Italia, Tây Ban Nha, Australia và Bulgari quyết định trục xuất phái đoàn đại diện ngoại giao của chính phủ Syria ra khỏi nước họ.
 
9 nước trên đã cho phái đoàn ngoại giao Syria thời hạn vài giờ hoặc vài ngày để rời khỏi đất nước họ. Đây là một động thái của phương Tây nhằm cô lập hơn nữa chính quyền của Tổng thống Assad. Trước đó, một số nước đã trục xuất phái đoàn ngoại giao Syria hoặc hạ cấp quan hệ ngoại giao với đất nước Trung Đông này.
 
Cuộc khủng hoảng chính trị ở Syria là nơi chứng kiến sự đối đầu giữa các cường quốc thế giới. Các cường quốc phương Tây do Mỹ dẫn đầu mâu thuẫn với Nga và Trung Quốc về cách thức xử lý cuộc khủng hoảng Syria. Nếu như phương Tây muốn Tổng thống Assad phải từ chức thì Nga, Trung lại tìm cách chống lại nỗ lực thay đổi chính quyền ở đây. Nga - vốn là một đồng minh thân thiết của Syria, kiên quyết phản đối mọi sự can thiệp của phương Tây vào chính trường đất nước Trung Đông. Nga tuyên bố sẽ không để các cường quốc phương Tây biến Syria thành Libya thứ hai.
 
Sau vụ thảm sát ở Houla, các cường quốc phương Tây đang gây sức ép, đòi Nga phải can thiệp vào tình hình Syria. Phương Tây tin rằng, Moscow có ảnh hưởng rất lớn với chính quyền Tổng thống Assad. Trong một động thái bất ngờ, Nga mới đây đã lên tiếng chỉ trích chính phủ Syria về tình hình bạo lực tràn lan ở nước này. “Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm chính cho những gì đang xảy ra. Bất cứ chính phủ nào ở bất cứ một quốc gia nào cũng phải chịu trách nhiệm đối với an ninh của dân chúng”, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu.
 
Theo các nguồn tin chưa được xác nhận từ những nhà hoạt động ở Syria, hơn 12.600 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống chính quyền của Tổng thống Assad nổ ra hồi tháng 3 năm ngoái. Trong khi đó, Liên Hợp Quốc đưa ra con số người thiệt mạng là 10.000 người.


Kiệt Linh - (theo AFP, Reuters)

Ý kiến bạn đọc