Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đến Mỹ bàn về Biển Đông

07:59, 07/05/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt tuần này sẽ có chuyến thăm lịch sử đến Mỹ và chuyến thăm này được cho sẽ giúp tháo gỡ tình hình căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.
 
Ông Lương Quang Liệt là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên đến thăm Mỹ trong vòng 9 năm trở lại đây. Chuyến thăm này lại diễn ra trong bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung đang có rắc rối vì việc Washington can thiệp vào cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Manila và Bắc Kinh ở Biển Đông. Các nhà phân tích hy vọng, chuyến thăm của Bộ trưởng Lương Quang Liệt sẽ giúp làm dịu sóng gió đang nổi lên ở Biển Đông trong những ngày này.
 
Ông Lương Quang Liệt hiện tại đã đang có mặt ở nước Mỹ và dự kiến ông sẽ có cuộc gặp gỡ với người đồng cấp Leon Panetta ở thủ đô Washington trong ngày hôm nay (7/5)
 
Theo lời ông Su Hao, Giám đốc Trung tâm Chiến lược và Quản lý Xung đột thuộc trường Đại học Ngoại giao Trung Quốc, Bộ trưởng Lương Quang Liệt sẽ thảo luận về lập trường của Bắc Kinh trong vấn đề Biển Đông với phía Mỹ trong chuyến thăm kéo dài 6 ngày này.
 
Bộ trưởng Lương Quang Liệt có thể sẽ yêu cầu phía Mỹ đóng một vai trò mang tính xây dựng hơn trong các cuộc tranh chấp ở Biển Đông và cụ thể là trong cuộc tranh chấp hiện nay giữa Trung Quốc và Philippine ở bãi cạn Scarobough, ông Su cho hay.
 
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc được cho là sẽ đưa ra cảnh báo về việc vấn đề Biển Đông rất có khả năng gây ra những cuộc xung đột trong khu vực.
 
Ngoài chương trình nghị sự là vấn đề Biển Đông, trong khi ở thăm Mỹ, Bộ trưởng Lương Quang Liệt sẽ đến thăm một loạt cơ sở quân sự quan trọng của Mỹ, trong đó căn cứ hải quân San Diego, Bộ Chỉ huy Phía Nam ở Florida, căn cứ Fort Benning ở Georgia, Học viện Quân sự West Point....
 
Gần đây, quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đang trở nên lạnh lẽo do Bắc Kinh không cảm thấy thoải mái trước chính sách quay trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ cũng như việc Mỹ can thiệp gián tiếp vào cuộc tranh chấp lãnh hải giữa nước này với Philippine.
 
Bắc Kinh cáo buộc Washington đang tìm cách bao vây, kiềm chế nước này. Mỹ bác bỏ cáo buộc đó, khẳng định luôn hoanh nghênh sự phát triển của Trung Quốc.


Kiệt Linh - (theo Chinadaily)

Ý kiến bạn đọc