Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp đến thăm Việt Nam

18:17, 24/05/2012
|

(VnMedia) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon E. Panetta sẽ đến thăm Việt Nam vào tuần tới trong chuyến công du Châu Á kéo dài một tuần của ông này. Đây là thông tin vừa được Thư ký báo chí Lầu Năm Góc - ông George Little và phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị cho biết ngày hôm nay (24/5).
 
Được biết, ông Panetta sẽ rời Mỹ vào ngày 30/5 tới để đến tham dự cuộc Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Sau đó, ông chủ quyền lực của Lầu Năm Góc sẽ đến thăm Việt Nam và Ấn Độ.
 
Chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Panetta sẽ kéo dài 2 ngày, bắt đầu từ ngày 3-5/6 tới. “Mỹ từ lâu đã cam kết sẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác quân sự song phương với Việt Nam trên cơ sở sự tin tưởng và hiểu biết lẫn nhau. Chuyến thăm lần này của ông Panetta sẽ đem lại cho Mỹ một cơ hội để phát triển mối quan hệ hợp tác rất quan trọng đó với Việt Nam”, ông Little cho biết.

Về phía Việt Nam, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị cho biết, chuyến thăm của ông chủ Lầu Năm Góc sẽ giúp tăng cường sự hiểu biết và hợp tác giữa Bộ Quốc phòng hai nước.
 
Đây là lần đầu tiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Panetta tới thăm Việt Nam. Chuyến thăm Việt Nam gần đây nhất của một bộ trưởng quốc phòng Mỹ là chuyến thăm của ông Robert Gates vào năm 2010.
 
Sau khi ở thăm Việt Nam, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ lên đường đi thăm Ấn Độ, cũng trong thời gian 2 ngày. “Phát triển hơn nữa mối quan hệ Mỹ-Ấn Độ là một ưu tiên của chính phủ Mỹ”, ông Little cho hay.
 
Chuyến công du Châu Á của ông Panetta bắt đầu bằng cuộc gặp của ông này với Chỉ huy Lực lượng Thái Bình Dương của Mỹ - Đô đốc Hải quân Samuel J. Locklear III ở Hawaii. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ bay tới Singapore để phát biểu tại lễ khai mạc cuộc Đối thoại Shangri-La. Ông chủ Lầu Năm Góc được cho là sẽ nói về chính sách quốc phòng của Mỹ trong thời kỳ kinh tế khó khăn và thắt chặt hầu bao này.
 
Bên lề cuộc Đối thoại Shangri-La, ông chủ Lầu Năm Góc sẽ có các cuộc gặp gỡ song phương với những đối tác đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và nhiều nước khác.
 
Ông Little nhấn mạnh đến vai trò trung tâm của khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trong chiến lược của nước Mỹ. “Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khi đến thăm Châu Á lần mới đây nhất đã nói nhiều về chiến lược đó. Ông ấy đã nói về việc Mỹ là một quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương, một cường quốc Châu Á-Thái Bình Dương”.
 
Khu vực Châu Á có vai trò sống còn đối với lợi ích an ninh quốc gia Mỹ và sẽ vẫn như vậy trong tương lại, ông Little nói thêm.
 
Mỹ gần đây đang khiến Trung Quốc “lo sốt vó” khi tuyên bố quay trở lại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương. Bắc Kinh nghi ngờ Washington đang tìm cách kiềm chế, bao vây họ đồng thời giành quyền thống trị khu vực mà Trung Quốc coi là sân sau của họ.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc