Bộ trưởng Công an Trung Quốc mất chức vì Bạc Hy Lai

16:10, 17/05/2012
|

Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang đã mất quyền kiểm soát lực lượng cảnh sát, an ninh vì dính líu đến bê bối Bạc Hy Lai.

 

Báo Financial Times ngày 15/5 dẫn nguồn tin thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc cho biết, ông Chu Vĩnh Khang, đã phải bàn giao công tác quản lý hệ thống tư pháp cho người kế nhiệm Mạnh Kiến Trụ.

Ông Chu nguyên là Bộ trưởng Bộ Công an và hiện là Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề Luật pháp và Chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Được biết, ông Chu dự kiến sẽ nghỉ hưu cuối năm nay khi Trung Quốc ra mắt ban lãnh đạo mới.

Ông Chu Vĩnh Khang mất quyền lực là do ông này có nhiều hành động bênh vực cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai.

Trong một diễn biến liên quan khác, Nhật báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng ngày 16/5 dẫn nguồn tin giấu tên cho biết, ông Khương Dị Khang, 59 tuổi, Bí thư Tỉnh ủy Sơn Đông, nhiều khả năng sẽ trở thành Bí thư Thành ủy Trùng Khánh.

 

Sau khi ông Bạc Hy Lai bị cách chức, không ít quan chức “để mắt” đến chiếc ghế này, trong đó có Bí thư tỉnh Hồ Nam Chu Cường. Người giữ chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh, một trong 4 thành phố trực thuộc trung ương Trung Quốc, sẽ được chọn vào Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc.


(theo NLĐ)

Ý kiến bạn đọc