Biển Đông: Triều Tiên bắt tàu Trung Quốc làm gì?

18:34, 21/05/2012
|

(VnMedia) - Sau khi bắt giữ tàu thuyền và ngư dân Trung Quốc trong hai tuần, hôm qua (20/5), Triều Tiên đã phóng thích toàn bộ những ngư dân này cùng tàu thuyền của họ. Hành động “vừa đánh vừa xoa” của Bình Nhưỡng đã làm dịu đi phần nào cuộc khủng hoảng hiếm hoi trong quan hệ giữa hai đồng minh hữu hảo Trung - Triều.
 
Ông Jiang Yaxian – một quan chức làm việc trong Đại sứ quán Trung Quốc tại thủ đô Bình Nhưỡng cho biết, Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã thông báo cho họ về quyết định phóng thích tàu thuyền và ngư dân Trung Quốc nói trên. Hiện tại, tàu thuyền Trung Quốc đang trên đường trở về nhà.
 
Trước đó, hôm thứ Sáu (18/5), ông Jiang cho biết, các ngư dân Trung Quốc bị Triều Tiên bắt giữ “đang trong tình trạng sức khỏe tốt vì được cung cấp lương thực và chăm sóc y tế đầy đủ”.
 
Bình Nhưỡng đã khiến nhiều người “sốc” khi dám bắt giữ một loạt tàu thuyền của Trung Quốc ở biển Hoàng Hải hôm 8/5 vì lý do những tàu thuyền này xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh hải Triều Tiên. Không những thế, Bình Nhưỡng còn đòi phải được trả tiền bồi thường trước khi thả các tàu thuyền cùng 29 ngư dân Trung Quốc. Không rõ, Bắc Kinh có phải trả tiền bồi thường như yêu cầu của Bình Nhưỡng để tàu thuyền của họ được phóng thích hay không.
 
Trung Quốc là đồng minh lớn nhất cũng là nước viện trợ lớn nhất của Triều Tiên. Quan hệ giữa hai nước này được gắn bó bởi lợi ích sống còn. Bình Nhưỡng cần Bắc Kinh trong cuộc đối đầu với các cường quốc. Trong khi đó, Bắc Kinh cần Bình Nhưỡng với tư cách là vùng đệm an toàn cho Trung Quốc.
 
Mặc dù Bình Nhưỡng muốn củng cố quan hệ với Bắc Kinh, nhưng nước này được cho là cũng rất khó chịu trước những hoạt động “vi phạm lãnh thổ” của tàu thuyền Trung Quốc trong thời gian qua. Hơn nữa, Triều Tiên còn đang bất mãn với Trung Quốc khi đồng minh lớn này gần đây có nhiều động thái quay lưng lại với họ. Bắc Kinh đã thẳng thừng lên án Bình Nhưỡng về vụ phóng tên lửa đưa vệ tinh vào vũ trụ hôm tháng 4 vừa rồi. Chưa hết, Trung Quốc còn đang lặng lẽ gây sức ép, buộc Triều Tiên từ bỏ kế hoạch tiến hành vụ thử hạt nhân mới.


Kiệt Linh - (theo THX, Reuters)

Ý kiến bạn đọc