Ấn Độ: Trung Quốc xâm phạm biên giới hơn 200 lần/năm

10:09, 19/05/2012
|

(VnMedia) - Trung Quốc hôm qua (18/5) đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc của phía Ấn Độ về việc quân đội nước này liên tục xâm phạm biên giới hai nước.
 
"Phía Trung Quốc luôn tuân thủ nghiêm túc các thỏa thuận đã ký kết với Ấn Độ. Trung Quốc cam kết bảo vệ hòa bình và sự ổn định ở khu vực dọc biên giới hai nước”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hong Lei đã phát biểu như vậy trong cuộc họp báo định kỳ ngày hôm qua.
 
Theo ông Hong, lập trường của Bắc Kinh đối với vấn đề biên giới với Ấn Độ luôn nhất quán và rõ ràng.
 
Những phát biểu trên của phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K. Antony lên tiếng tố cáo, quân đội Trung Quốc đã xâm phạm biên giới Trung Quốc-Ấn Độ hơn 500 lần trong hơn hai năm qua.
 
Trong khi phát ngôn viên Hong không đi quá xa ngoài lời cam kết sẽ thực thi các thỏa thuận song phương về biên giới với Ấn Độ thì báo chí Trung Quốc lại “tố” ngược lại rằng, số lần phía Ấn Độ xâm phạm biên giới hai nước lớn hơn gấp đôi số lần vi phạm của phía Trung Quốc.
 
Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn lời nhà phân tích chiến lược Wang Dehua cho biết, “nếu tính số lần quân đội Ấn Độ xâm nhập bất hợp pháp vào lãnh thổ Trung Quốc thì con số đó phải lớn hơn gấp đôi số lần vi phạm của quân đội Trung Quốc”. Theo ông Wang, Bắc Kinh không muốn “phanh phui” việc này vì những lời tố cáo kiểu đó chẳng phục vụ mục đích gì.
 
"Thực hiện đúng thỏa thuận giữa hai bên về việc không làm trầm trọng thêm căng thẳng ở khu vực biên giới, Trung Quốc đã không công bố số phần vi phạm của phía Ấn Độ” bởi điều đó chẳng giúp giải quyết những vấn đề còn khúc mắc về biên giới giữa hai nước, ông Wang nói thêm.
 
Chuyên gia Trung Quốc cũng cáo buộc, Mỹ đang xúi giục quân đội Ấn Độ gây ồn ào ở khu vực biên giới nhằm khiến Bắc Kinh phân tâm trong vấn đề Biển Đông. Bắc Kinh đang có cuộc đối đầu căng thẳng và quyết liệt kéo dài hơn một tháng qua với Manila ở khu vực Biển Đông. Ông Wang bày tỏ tin tưởng: "Ấn Độ không đứng về phía Mỹ cũng chẳng đứng về phía Trung Quốc”.


Kiệt Linh - (theo THX, Indianpress)

Ý kiến bạn đọc