Ấn Độ mua siêu vũ khí đối phó Trung Quốc

08:51, 15/05/2012
|

(VnMedia) - Ấn Độ vừa ký kết một hợp đồng trị giá 660 triệu USD, để mua 145 chiếc bích kích pháo (pháo bắn đạn trái phá) loại siêu nhẹ M777 do Mỹ sản xuất, hãng tin IANS hồi cuối tuần qua đưa tin.

 
Bích kích pháo M777 do tập đoàn Vũ khí BAE của Mỹ sản xuất. Loại pháo có cỡ nòng 155mm này vượt qua tất cả các loại pháo mà Ấn Độ sở hữu, có thể chiến đấu trong mọi điều kiện khí hậu, được trang bị hệ thống định vị laser quang học, tầm bắn lên tới 30 km, sẽ được trang bị cho 5 sư đoàn pháo binh của Ấn Độ.

 

M-777 cũng là loại pháo đầu tiên trên thế giới được sản xuất bằng titan và hợp kim nhôm, do đó nó có tính cơ động rất cao.

 

Trong 10 năm trở lại đây, giới quân sự thế giới cho rằng, chỉ có loại pháo 105mm mới có thể được vận chuyển bằng trực thăng Cougar và Black Hawk, nhưng M-777 ra đời đã làm thay đổi quan niệm này.

 

M-777 có một thiết kế độc đáo làm giảm đáng kể trọng lượng của nó, tổng trọng lượng chỉ bằng một nửa pháo M-198 155mm của Mỹ, do vậy nó có thể được vận chuyển bằng các loại máy bay vận chuyển như C-130, C-141, C-5 và C-6, cũng có thể sử dụng trực thăng UH-60L/UH-60M Black Hawk, CH-53E/CH-53D và máy bay MV-22 Osprey để vận chuyển loại pháo này. Ngoài ra, còn có thể sử dụng các xe Hummer có lực kéo từ 2,5 tấn trở lên để di chuyển loại pháo này.

Đây là loại bích kích pháo 155 mm đầu tiên có trọng lượng dưới 4.218 kg.

 

Tầm bắn, tính ổn định, độ chính xác và độ bền của loại pháo này rất cao không bị ảnh hưởng bởi điều kiện bên ngoài. Với đạn pháo M-109 thông thường, tầm bắn xa của M-777 là 24 km.

Hiện nay quân đội Trung Quốc tạo ra rất nhiều thử thách cho lực lượng vũ trang của Ấn Độ, đặc biệt là tại khu vực biên giới xảy ra tranh chấp giữa 2 nước. Do đó, nâng cao khả năng chiến đấu và trang bị kĩ thuật của lực lượng này được chính phủ Ấn Độ đặc biệt quan tâm, nhất là những năm gần đây Trung Quốc cũng không ngừng gia tăng sức mạnh quân sự.

Loại bích kích pháo, được mệnh danh là "ngôi sao pháo binh" mà Ấn Độ mới "đầu tư" này được cho là để đối phó với Trung Quốc.

 

Cách đây 2 tháng, một thông báo của Học viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế, có trụ sở ở Stockholm, đã liệt Ấn Độ vào vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng những quốc gia nhập khẩu vũ khí hạng nặng lớn nhất thế giới.

 

Theo thông báo trên, lượng vũ khí Ấn Độ nhập khẩu chiếm tới 10% lượng vũ khí được nhập khẩu trên toàn thế giới từ năm 2007 đến 2011.


Đan Khanh - (theo RIA)

Ý kiến bạn đọc