Âm mưu lật đổ Phó Thủ tướng Đức gốc Việt?

11:09, 07/05/2012
|

(VnMedia) - Tờ Der Spiegel của Đức hôm nay (7/5) đưa tin, nhiều chính khách của Đảng Dân chủ Tự do đang nỗ lực tìm cách “lật đổ” Lãnh đạo đảng cũng là Phó Thủ tướng Philipp Roesler. Ông Roesler là một chính khách gốc Việt mới lên cầm quyền cách đây khoảng 1 năm.
 
Tờ Der Spiegel cho biết, họ có được nguồn thông tin trên từ chính một thành viên giấu tên của Đảng Dân chủ Tự do. Lý do mà các chính khách của đảng này đưa ra để giải thích cho việc họ muốn thay thế ông Roesler là vì, họ tin rằng, ông Roesler không đủ khả năng cần thiết để dẫn dắt Đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử liên bang sắp tới.
 
Những người muốn lật đổ ông Roesler muốn đưa ông Rainer Bruederle - Chủ tịch Nhóm nghị sĩ quốc hội của Đảng Dân chủ Tự do, vào vị trí thay thế vì uy tín của ông này được cho là đang lên cao. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, ông Bruederle luôn bác bỏ thông tin về việc ông có tham vọng trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do.
 
Hiện tại không rõ có bao nhiêu thành viên Đảng Dân chủ Tự do muốn ông Roesler ra đi và bao nhiêu người muốn vị chính khách trẻ tuổi này ở lại. Và số phận của ông Roesler không rõ sẽ ra sao.
 
Cũng vào thời điểm này năm ngoái, ông Roesler đã gây ra một cơn sốt trên chính trường Đức khi ông thẳng tiến lên chiếc ghế Phó Thủ tướng Đức – vị trí quyền lực thứ hai của một trong những cường quốc hàng đầu thế giới, khi mới ở độ tuổi 38.
 
Được ví là ngôi sao đang lên trên chính trường Đức vào thời điểm đó, ông Roesler đã được bầu chọn vào vị trí Lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do với số phiếu rất cao (95%). Trở thành Chủ tịch Đảng Dân chủ Tự do đồng nghĩa với việc ông Roesler trở thành Phó Thủ tướng bởi đảng này liên minh với Đảng của nữ Thủ tướng Merkel. Ngoài ra, ông Roesler còn tiếp nhận một vị trí quan trọng khác là Bộ trưởng Kinh tế.
 
Sự thăng tiến của ông Roesler được xem là một hiện tượng trên chính trường Đức bởi chỉ trong vòng hai năm, từ vị trí Bộ trưởng Y tế, ông Roesler tiến thẳng lên vị trí Phó Thủ tướng Đức kiêm Bộ trưởng Kinh tế.
 
Ông Roesler không chắc chắn về ngày sinh của mình. Trên giấy tờ ghi ông sinh ngày 24/2/1973. Tuy nhiên, đây không phải là con số chính xác. Ông Roesler sinh ra ở tỉnh Khánh Hoà, miền Nam Việt Nam. Cha mẹ ông được cho là đã bị thiệt mạng trong chiến tranh. Một người nào đó đã đưa cậu bé Roesler vào trại mồ côi ở Sài Gòn. Khi được 9 tháng tuổi, một cặp vợ chồng người Đức đã nhận cậu bé Roesler làm con nuôi và đưa cậu sang Đức sống từ đó.

Khi trở thành Bộ trưởng Y tế Đức năm 2009, một phóng viên đã đặt câu hỏi: "Có bao nhiêu phần Châu Á trong con người ông?". Ông Roesler đã trả lời: “Đôi mắt bé, chiếc mũi tẹt và mái tóc đen."
 
Ông Roesler đã từng cùng vợ về thăm quê hương Việt Nam một lần vào năm 2006. 


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc