Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị thử hạt nhân

07:46, 30/04/2012
|

(VnMedia) - Hôm qua (29/4), Mỹ cho biết những hình ảnh vệ tinh mới nhất do đài quan sát nước này thu được cho thấy CHDCND Triều Tiên đang lục đục chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân tại bãi thử hạt nhân ở Pungye-ri, đông bắc Triều Tiên.
 
Các bức ảnh mới nhất cho thấy, một loạt xe kéo vận chuyển và những vật thể không xác định ở bãi thử hạt nhân.

Hãng tin AP dẫn lời Joel Wit, biên tập viên "38 North", website của Viện Mỹ - Hàn, cho biết: "Những bức ảnh cho thấy Triều Tiên rõ ràng đã đẩy nhanh sự chuẩn bị cho một cuộc thử nghiệm hạt nhân từ vài tháng qua, nhưng vẫn chưa thể xác định chính xác thời điểm sẽ diễn ra vụ thử".
 
Trước đó hồi đầu tháng này, cơ quan tình báo Hàn Quốc cũng đưa tin về hoạt động đào đường ngầm mới tại bãi thử hạt nhân trên của Triều Tiên.
 
Mỹ, Hàn Quốc và các nước cho rằng đó có thể là dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị cho một vụ phóng thử hạt nhân thứ ba.
 
Viện Mỹ - Hàn, thuộc Trường Nghiên cứu Quốc tế Cấp cao Johns Hopkins hôm qua cho biết, tổ chức này đang tiến hành phân tích chuỗi hình ảnh về Punggye-ri được chụp từ một vệ tinh trong khoảng thời gian từ 8/3 tới 18/4.
 
Phân tích cho thấy có khoảng 8.000 m3 đất đá đã được đào lên ở khu vực này, nơi Bình Nhưỡng từng tiến hành hai vụ thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009
 
CHDCND Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân, một vào năm 2006, một vào năm 2009. Hai vụ thử hạt nhân của Bình Nhưỡng đều vấp phải sự phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế, nhất là Mỹ và Hàn Quốc.


Đan Khanh - (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc