Quân đội Syria bị đánh úp từ biển

07:18, 29/04/2012
|

(VnMedia) - Những tay súng đi trên xuồng cao su đã bất ngờ đánh úp một đơn vị quân đội của Syria đóng tại bờ biển Địa Trung Hải khiếu nhiều quan chức an ninh của chính phủ thiệt mạng. Đây là lần đầu tiên xảy ra một cuộc tấn công từ trên biển trong cuộc nổi dậy chống Tổng thống Bashar al-Assad kéo dài hơn một năm qua.
 
Theo báo chí Syria hôm qua (28/4) cho biết, cuộc đột kích trên xảy ra vào đêm 27/4 và sau đòn tấn công ban đầu của những tay súng đã nổ ra một cuộc đọ súng ác liệt giữa lực lượng hai bên.
 
"Cuộc đụng độ đã gây thương vong cho một số binh sĩ của quân đội Syria trong khi người ta không thể xác định số tay súng trong nhóm khủng bố bị tiêu diệt bởi chúng đã thực hiện cuộc tấn công vào buổi đêm”, hãng thông tấn chính thức của Syria –SANA đưa tin.
 
Bản tin của SANA không đề cập cụ thể đến danh tính của những kẻ tấn công. Được biết, cuộc đọ súng giữa những tay súng đến từ biển và đơn vị quân đội Syria diễn ra ở khu vực gần cảng phía bắc Latakia, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ về phía nam khoảng 30 đến 35km.
 
Damascus liên tục cáo buộc nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp vũ khí và tài chính cho các chiến binh tham gia cuộc nổi dậy chống chính phủ Syria kéo dài 13 tháng qua.
 
Giới chức Lebanon gần đây từng phát hiện rất nhiều vũ khí, trong đó có lựu đạn và súng trường, trên một con tàu mà họ chặn lại ở biển Địa Trung Hải. Số hàng này bị nghi là đang được chuyển đến cho phe nổi dậy Syria.
 
Trong thời điểm diễn ra cuộc đánh úp bất ngờ từ biển của nhóm tay súng chưa rõ danh tính đêm 27/4, ở một ngôi làng phía bắc thủ đô Damascus – nơi các binh lính đào ngũ của Syria đang trú ẩn, cũng đã xảy ra một cuộc đụng độ. Theo các nhà hoạt động nhân quyền, lực lượng vũ trang Syria đã giết chết ít nhất 10 người ở đây. Và cũng trong đêm đó, 5 thành viên của lực lượng an ninh Syria đã bị giết hại trong một vụ nổ nhằm vào hai chiếc xe quân sự gần thủ đô Damascus.
 
Trước đó cùng ngày, một kẻ đánh bom tự sát đã cho kích hoạt khối chất nổ hắn đeo ở thắt lưng ngay bên ngoài một đền thờ ở thủ đô Damascus khiến 9 người thiệt mạng. Những vụ bạo lực rải rác khắp đất nước cũng đã cướp đi sinh mạng của 16 binh sĩ và nhân viên an ninh Syria.
 
Một loạt vụ việc trên đã cho thấy tình trạng mong manh của lệnh ngừng bắn do Liên Hợp Quốc đứng ra làm trung gian. Lệnh ngừng bắn được áp dụng từ ngày 12/4 chỉ giúp giảm đi không đáng kể tình trạng bạo lực, giết chóc ở đất nước Syria. Cả chính phủ lẫn phe nổi dậy đều đổ lỗi cho nhau về việc vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.
 
Nga – đồng minh mạnh nhất của Syria đã tăng cường chỉ trích các chiến binh nổi dậy, lên án những cuộc tấn công “dã man” của lực lượng này nhằm phá vỡ thỏa thuận ngừng bắn đang được thực hiện trong hai tuần qua.
 
Cuộc đối đầu giữa các cường quốc
 
Trái với chỉ trích của Nga, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon lại cáo buộc Damascus phá vỡ cam kết rút vũ khí hạng nặng và binh lính ra khỏi các thành phố. Ông này bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc trước những thông tin về tình trạng bạo lực và giết chóc liên tiếp xảy ra ở Syria”.
 
Báo chí Syria đã nhanh chóng phản pháo lại, tố cáo Tổng thư ký Ban đang thổi bùng cuộc xung đột ở đất nước này bằng cách phớt lờ “những tội ác và hành động khủng bố” của phe nổi dậy chống Tổng thống Assad.
 
"Việc ông ta chỉ nhăm nhăm đổ tội cho Syria như thường lệ thật đáng xấu hổ. Điều đó sẽ khích động các nhóm nổi dậy tiếp tục thực hiện thêm nhiều tội ác và các hành động khủng bố", tờ Tishreen nhấn mạnh.
 
Syria tiếp tục là nơi chứng kiến sự đối đầu gay gắt giữa các cường quốc với Nga và Trung Quốc đứng về một bên và bên kia là Mỹ và phương Tây. Pháp mới đây đã lên tiếng kêu gọi tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào Syria để ngăn chặn tình trạng đổ máu ở đây. Pháp từng là nước “nổ phát súng” đầu tiên ở Libya, khơi mào cho chiến dịch can thiệp quân sự đẫm máu của NATO vào đất nước Bắc Phi hồi năm ngoái.
 
Tuy nhiên, khác với tình hình ở Libya, Nga và Trung Quốc lần này kiên quyết khẳng định, họ sẽ không ủng hộ một chiến dịch kiểu Libya ở Syria và kể cả những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào đất nước Trung Đông bất ổn này.
 
Hiện tại, các giám sát viên của Liên Hợp Quốc đang bắt đầu được đưa dần vào Syria. Theo các quan chức Liên Hợp Quốc cho biết, 30 trong số lực lượng phái viên đông đảo gồm 300 thành viên sẽ được triển khai ở Syria vào ngày mai (30/4) để tăng cường các hoạt động giám sát việc thực thi lệnh ngừng bắn của quân đội Syria và phe nổi dậy tại những điểm nóng như Idlib, Hama, Homs và Deraa.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc