Tàu sân bay Nga sẽ sớm đến tay Hải quân Ấn Độ

07:58, 18/01/2012
|

(VnMedia) - Một con tàu sân bay của Nga hiện đang được sửa chữa và tân trang lại cho Hải quân Ấn Độ sẽ bắt đầu được chạy thử nghiệm trên biển vào tháng 5 tới và sẽ được giao cho Ấn Độ trước tháng 12/2012. Đây là lần đầu tiên con tàu này được chạy thử nghiệm trong vòng 2 thập kỷ qua.

 

Hợp đồng mua bán con tàu sân bay mang tên Đô đốc Gorshkov được thiết kế và phát triển từ thời Liên Xô cũ đã được ký kết năm 2004.

Con tàu nặng 45.000 tấn này đã không còn phục vụ trong biên chế của Hải quân Nga từ năm 1992.

Theo bản hợp đồng thì con tàu sẽ được giao cho Ấn Độ vào năm 2008.

 

Tuy nhiên, vì một số lý do, đến thời điểm này, con tàu vẫn chưa đến tay của Hải quân Ấn Độ và giá của nó đã tăng hơn 2 lần so với thời điểm ký hợp đồng. Giá của tàu Đô đốc Gorshkov, sau này sẽ được đổi thành INS Vikramaditya sau khi phục vụ trong biên chế của Hải quân Ấn Độ đã leo thang từ 947 triệu USD lên 2,3 tỷ USD.

 
Ông Sergei Novosyolov, phó giám đốc xưởng đóng tàu Sevmash có trụ sở tại cảng miền bắc Severodvinsk cho biết: “Con tàu này dự kiến sẽ chạy thử nghiệm trên biển vào cuối tháng 5 tới”.

 

Hiện 96 chuyên gia quân sự Ấn Độ đang tập huấn cách vận hành con tàu trên tại Nga, ông Novosyolov cho biết, đồng thời thêm rằng sẽ có tổng số 1401 chuyên viên được tập huấn khả năng trên.

 

Hồi tuần trước, một nguồn tin quân sự Nga cũng đã tiết lộ Nga sẽ chuyển giao tàu ngầm hạt nhân Nerpa cho Ấn Độ vào cuối tháng này.

Nga là một trong những nhà cung cấp vũ khí quân sự lớn nhất của Ấn Độ.


Đan Khanh - (Theo RIA)

Ý kiến bạn đọc