Nga phản đối triển khai quân lính nước ngoài ở Syria

07:14, 18/01/2012
|

(VnMedia) - Bộ Ngoại giao Nga hôm qua (17/1) tuyên bố sẽ không ủng hộ bất kỳ kế hoạch triển khai các binh lính gìn giữ hòa bình nào của Liên đoàn Ả-rập ở Syria bởi liên minh này thiếu thẩm quyền pháp lý cho một hành động như vậy.
 
Theo lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Gennadi Gatilov nói với các phóng viên, Moscow nghi ngờ về bất kỳ kế hoạch gửi quân gìn giữ hòa bình nào đến Syria.
 
Ông Gatilov cũng cho rằng, nếu Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đưa ra một quyết định về việc triển khai quân ở Syria thì nó sẽ “không dẫn đến một điều gì tốt đẹp và cũng chẳng giải quyết được những vấn đề đang xảy ra ở nước này".
 
Tuy nhiên, Moscow ủng hộ một phái đoàn của Liên đoàn Ả-rập đến Syria trong tương lai bởi “về cơ bản đó là một điều tích cực” và Nga sẵn sàng tiếp tục nỗ lực để đưa ra một nghị quyết của Hội đồng Bảo an về Syria, nhà ngoại giao Nga cho biết.
 
Thứ trưởng Ngoại giao Gatilov cũng lên tiếng chỉ trích phe đối lập Syria vì đã hành động theo những cách thức thiếu tinh thần xây dựng khi bác bỏ bất kỳ khả năng khởi động một tiến trình chính trị nào.
 
Moscow rõ ràng đang quyết tâm ngăn chặn bất kỳ động thái can thiệp quân sự hay cuộc tấn công nào của NATO và Mỹ vào Syria như ở Libya bởi đây là khu vực “sân sau” của họ. Nga sẽ mất rất nhiều lợi ích nếu để Syria bị tấn công. Moscow vốn có mối quan hệ gắn bó mật thiết với chính phủ của Tổng thống Bashar Assad và Syria cũng là một trong những đồng minh hiếm hoi của Nga trong khu vực. Hơn nữa, Syria là khách hàng vũ khí lớn tiềm năng của Nga và là nơi Nga có một căn cứ hải quân quan trọng tại bờ biển Địa Trung Hải.
 
Với việc Moscow tỏ rõ quyết tâm ngăn chặn bất kỳ hành động can thiệp quân sự nào vào Syria thì liệu NATO do Mỹ dẫn đầu có dám thực hiện một chiến dịch như ở Libya vào Syria hay không. Theo nhiều nhà phân tích, rất khó có khả năng Mỹ sẽ đánh Syria. Lý do là nếu xảy ra một cuộc chiến như vậy, Mỹ sẽ không chỉ phải đối đầu với quân đội Syria mà còn phải đối đấu với Nga và một loạt những nước, những nhóm đồng minh của Syria như Iran, nhóm Hezbollah ở Lebanon... Ngoài ra, quân đội Mỹ giờ đây đã quá căng sức và dàn trải để có thể đương đầu với một cuộc chiến tranh mới, nhất là trong bối cảnh nước này đang chìm vào một cuộc khủng hoảng kinh tế.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc