Đại tướng trẻ lãnh đạo Triều Tiên như thế nào?

14:05, 17/01/2012
|

(VnMedia) - Một quan chức cấp cao hàng đầu của Triều Tiên mới đây đã lên tiếng bác bỏ những hoài nghi và lo ngại về việc liệu Đại tướng trẻ Kim Jong Un đã sẵn sàng cho vị trí Lãnh đạo tối cao của đất nước hay chưa.
 
Ông Yang Hyong Sop – Ủy viên Bộ Chính trị cũng là một quan chức thân tín của gia đình cố Chủ tịch Kim Jong Il, cho tờ AP biết, Nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đã có nhiều năm làm việc bên cạnh người cha vừa qua đời nên ông đã quen với các công việc của một người đứng đầu nhà nước.
 
Theo ông Yang, Đại tướng trẻ Kim Jong Un đã giúp cha mình trong nhiều quyết định quan trọng liên quan đến các chính sách về kinh tế và quân sự.
 
Những phát biểu trên của ông Yang được đưa ra trong cuộc trả lời phỏng vấn của ông này với hãng tin AP gần đây. Ông Yang là quan chức cấp cao của Triều Tiên đầu tiên trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài kể từ sau khi Chủ tịch Kim Jong Il qua đời hồi tháng12 vừa rồi.
 
Nói về sự ra đi của Chủ tịch Kim, ông Yang gọi đó là “mất mát lớn nhất trong lịch sự đất nước chúng tôi”.
 
Hôm 19/12/2011, cả đất nước Triều Tiên rúng động trước tin Nhà lãnh đạo kính yêu Kim Jong Il của họ đột ngột từ trần cách đó 2 ngày vì bị nhồi máu cơ tim trên một chuyến tàu khi ông đang có chuyến thị sát bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng. Vài giờ sau đó, báo chí Triều Tiên đồng loạt gọi con trai út của Chủ tịch Kim – Đại tướng 4 sao Kim Jong Un là “người kế nhiệm vĩ đại” đồng thời kêu gọi 24 triệu dân Triều Tiên đoàn kết, ủng hộ Nhà lãnh đạo mới.
 
Đã có nhiều người tỏ ra hoài nghi về khả năng lãnh đạo của vị tướng trẻ chưa đầy 30 tuổi Kim Jong Un. Họ lo ngại tình hình Triều Tiên có thể sẽ bất ổn sau sự ra đi của Chủ tịch Kim. Tuy nhiên, tình hình ở đất nước Triều Tiên rõ ràng rất ổn định bởi quân đội nước này đã tuyên bố trung thành và ủng hộ Đại tướng Kim Jong Un ngay sau khi thông báo về cái chết của Chủ tịch Kim được đưa ra.

"Sẽ không có chuyện xảy ra một cuộc đảo chính quân sự ở Triều Tiên bởi quân đội đã thề trung thành với Kim Jong Un”, nguồn tin thân cận với Bình Nhưỡng và Bắc Kinh khẳng định.
 
Với việc Đại tướng Kim Jong Un vừa được dân chúng Triều Tiên ủng hộ vừa nhận được lời tuyên thệ trung thành của quân đội thì đất nước Triều Tiên không có lý gì rơi vào tình trạng bất ổn. Hơn nữa, Đại tướng Kim Jong Un còn được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi các quan chức cấp cao khác trong chính phủ, trong đó có người em gái của Chủ tịch Kim - Kim Kyong Hui và chồng của bà này Jang Song-thaek.
 
Quyền lực của Đại tướng Kim Jong Un được củng cố thêm bởi sự ủng hộ của Trung Quốc – đồng minh lớn nhất và quan trọng nhất của Triều Tiên. Trung Quốc đã kêu gọi nhân dân Triều Tiên đoàn kết, ủng hộ Đại tướng Kim Jong Un.


Kiệt Linh - (theo AP)

Ý kiến bạn đọc