Hoa Kỳ phong tỏa tài sản của Iran

14:37, 08/02/2012
|

Với ý định làm tê liệt nền kinh tế Iran, hôm qua Hoa Kỳ lại áp đặt các lệnh cấm vận mới với hệ thống tài chính nước này và động viên Israel chờ đợi thêm để các lệnh cấm vận thể hiện tác dụng trước khi có hoạt động quân sự nào chống lại chương trình hạt nhân của Iran.

Những lệnh cấm vận mới và cứng rắn hơn này sẽ có hiệu lực sau khi Tổng thống ký sắc lệnh quyết định áp dụng. Các lệnh cấm vận mới cho phép các ngân hàng của Mỹ phong tỏa tài sản liên quan đến chính quyền Iran và chặn lại những khe hở mà các quan chức Iran đã dùng để chuyển tiền bất chấp các lệnh hạn chế trước đó của Mỹ và châu Âu.

Động thái chống lại Ngân hàng trung ương Iran có tầm quan trọng về ý nghĩa thời gian hơn là tác động tức thời. Nó được thực hiện khi Hoa Kỳ và các đồng minh đang tranh cãi liệu các lệnh cấm vận cứng rắn có khiến Iran dừng lại kế hoạch mà phương Tây cáo buộc là để sản xuất một quả bom hạt nhân.

Hoa Kỳ phong tỏa tài sản của Iran

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa kí thêm các lệnh cấm vận chống lại Iran.

Hoa Kỳ và châu Âu muốn chặn nguồn thu nhập từ dầu mỏ của Iran cung cấp tài chính cho chính phủ nước này hoạt động và cho chương trình hạt nhân của Iran. Nhưng nhiều chuyên gia cho rằng Iran sẽ vẫn có thể tìm các khách hàng khác ngoài châu Âu.

Tháng trước, Liên minh châu Âu tuyên bố sẽ cấm mua dầu từ Iran bắt đầu từ tháng Bảy năm nay. Còn Hoa Kỳ tuy không mua dầu của Iran nhưng cũng đã áp đặt lệnh cấm vận lên các ngân hàng của Iran để gây khó khăn cho việc bán dầu của nước này.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ vẫn trì hoãn việc thực thi các lệnh cấm vận trên trong vòng ít nhất 6 tháng do lo ngại các lệnh trừng phạt này sẽ đẩy giá dầu tăng cao vào giữa thời điểm nền kinh tế thế giới đang phải vật lộn với khó khăn. Iran cung cấp khoảng 3% lượng dầu của toàn thế giới.

Các lệnh cấm vận càng có tác dụng nhanh và đau đớn thì càng giúp trì hoãn kế hoạch đánh bom Iran của Israel.

Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ tấn công trực diện vào thể chế này và thực hiện động thái đầu đối với Ngân hàng trung ương Iran sẽ giúp Hoa Kỳ bày tỏ sức mạnh của mình.

Trong khi đó, Israel ngày càng bày tỏ lo ngại rằng Iran có thể sắp sản xuất một quả bom từ mùa hè này và ngỏ ý sử dụng nước cờ cuối cùng là tấn công vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Nhiều quan chức Israel cho rằng các lệnh cấm vận chỉ giúp Iran có thêm thời gian tiếp tục chương trình hạt nhân của mình dưới mặt đất, vượt ra ngoài tầm tấn công của quân đội Israel.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm qua phủ nhận rằng các lệnh cấm vận của Mỹ đối với ngân hàng Iran là dấu hiệu Mỹ lo ngại hơn về khả năng Israel tấn công Iran.

Ông Carney cũng cho rằng các lệnh cấm vận của Mỹ chống Iran đã gây sức ép lên nền kinh tế Iran và đã tạo ra căng thẳng trong giới lãnh đạo nước này.

“Rõ ràng là sự cô lập các lệnh cấm vận kinh tế lên Iran đã khiến nội bộ nước này rối loạn”, ông Carney phát biểu.


Theo Infonet

Ý kiến bạn đọc