Putin sẽ lần đầu tiên nếm mùi thất bại?

06:31, 26/01/2012
|

(VnMedia) - Uy tín của Thủ tướng Vladimir Putin đang sụt giảm, có lúc rơi xuống mức kỷ lục. Đây là một tin tức giật mình bởi trong suốt 12 năm qua, chỗ đứng của ông Putin trong lòng công chúng Nga luôn rất vững chắc, khó lay chuyển. Vậy chuyện gì đang xảy ra với vị chính khách quyền lực và được yêu mến nhất xứ sở Bạch Dương này? Liệu ông Putin có phải nếm mùi thất bại lần đầu tiên trong cuộc bầu cử vào tháng 3 tới hay không?
 
Mọi việc bắt đầu trở nên xấu đi với Thủ tướng Putin kể từ hồi tháng 9 năm ngoái khi ông bất ngờ tuyên bố sẽ hoán đổi vị trí với Tổng thống Dmitry Medvedev. Theo đó, ông sẽ tham gia tái tranh cử chức tổng thống nhiệm kỳ tới. Và sau khi trở thành Tổng thống mới của nước Nga, ông sẽ bầu chọn ông Medvedev vào vị trí Thủ tướng. Tin tức này thật ra được khá nhiều người dân Nga ủng hộ bởi trong suốt 4 năm qua, họ đã được hưởng sự ổn định và yên bình dưới thời của cặp đôi quyền lực Medvedev-Putin. Những người dân phản đối quyết định của ông Putin vì chính họ thì ít mà phần nhiều là do sự “khích động”, “tuyên truyền xấu” của phe đối lập cũng như phương Tây. Sau sự kiện này, uy tín của Thủ tướng Putin bắt đầu suy giảm.
 
Tuy nhiên, tổn thất lớn nhất về hình ảnh mà ông Putin phải gánh chịu gây ra từ cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga diễn ra hôm 4/12/2011. Nhiều người cáo buộc cuộc bầu cử này có gian lận theo hướng có lợi cho Đảng Nước Nga thống nhất của Thủ tướng Putin. Hàng loạt các cuộc biểu tình rầm rộ và quy mô diễn ra sau đó đã khiến cho uy tín của ông Putin sụt giảm mạnh.
 
Theo một cuộc thăm dò dư luận mới được công bố hồi tháng 12 vừa rồi, chỉ có 51% người dân xứ sở Bạch Dương tán thành với những việc ông Putin đang làm. Đây là mức giảm lớn bởi hồi tháng trước, tỉ lệ ủng hộ ông Putin vẫn còn đứng ở mức cao là 61%.
 
Vốn không ưa gì Thủ tướng Putin và đặc biệt là sợ viễn cảnh ông này quay trở lại điện Kremlin, giới báo chí phương Tây đã ngay lập tức “chộp” lấy cơ hội này để tìm cách làm giảm hơn nữa uy tín của ông Putin với hy vọng ông sẽ phải chịu một thất bại thê thảm trong cuộc bầu cử sắp tới – điều mà họ từ lâu luôn mong muốn.
 
Từ lâu, các nước phương Tây và Mỹ đã “sợ” phải làm việc, hợp tác với một nhà lãnh đạo nổi tiếng là cứng rắn và mạnh mẽ như Thủ tướng Putin. Hơn nữa, bản thân ông Putin cũng không ưa gì phương Tây. Ông không tin những nước phương Tây có nền dân chủ thật sự và vị chính khách nổi tiếng nước Nga không ngại công khai chỉ trích, đối đầu với các cường quốc. Ông cũng có quan điểm trái ngược với các cường quốc phương Tây trong nhiều vấn đề quốc tế. Chính vì lý do này, phương Tây đã tìm mọi cách để làm giảm uy tín, ảnh hưởng của Thủ tướng Putin, muốn ông phải thất bại trong cuộc bầu cử sắp tới. Họ đã làm toáng lên về những diễn biến gần đây trên chính trường Nga, dùng rất nhiều từ ngữ mạnh mẽ để bình luận về kết quả cuộc bầu cử Duma Quốc gia vừa rồi cũng như những cuộc biểu tình sau đó. Họ miêu tả những diễn biến này đó là sự phản ánh thực tế uy tín đang sụt giảm mạnh của ông Putin. Họ thậm chí còn ví đây là “cú đấm chí tử”, “cú sốc mạnh” , hay “sự mất mặt” đối với vị chính khách vốn được yêu mến nhất nước Nga. Liệu phương Tây có thành công và liệu ông Putin có phải ra đi trong cay đắng sau 12 năm đóng góp không biết mệt mỏi cho sự thành công của nước Nga và cuộc sống ổn định, vững vàng của người dân xứ sở Bạch Dương?
 
“Voi đấu với châu chấu”
 
Sự thực ông Putin đang bị sụt giảm uy tín, đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng sự thực cũng là ông vẫn là chính khách được yêu mến nhất và được tin tưởng nhất nước Nga. Tỉ lệ ủng hộ ông Putin đang sụt giảm kỷ lục xuống mức 51% nhưng đây cũng là mức tỉ lệ ủng hộ mà nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác phải mơ ước.
 
Khi cuộc bầu cử của Nga đang ngày một đến gần thì các đối thủ của Thủ tướng Putin cũng dần lộ diện ngày một rõ. Trong cuộc đua tới, ông Putin sẽ phải “so găng” với 6 đối thủ. Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích đều tin rằng, cuộc đua của 6 đối thủ này chỉ mang tính biểu tượng bởi chiến thắng gần như nằm chắc trong tay ông Putin. Một số nhà phân tích thậm chí còn ví cuộc đối đầu giữa ông Putin với 6 đối thủ là cuộc đấu giữa voi với châu chấu. Kết quả thăm dò dư luận Nga mới đây cũng phản ánh chính xác những gì các nhà phân tích nhận định.
 
Theo cuộc thăm dò dư luận mới nhất của Trung tâm Levada, 42% người dân Nga cho biết họ sẵn sàng bỏ phiếu cho ông Putin trong khi 75% người dân tin ông Putin sẽ thẳng tiến vào điện Kremlin. “Nhiều người dân Nga sẽ bỏ phiếu cho ông Putin. Họ thậm chí còn không quan tâm về chiến dịch hay chương trình tranh cử của ông. Đây là vấn đề tâm lý, không phải vấn đề chính trị”, ông Sergei Markov, giám đốc Viện Nghiên cứu Chính trị, cho hay.
 
Bản thân ông Putin cũng rất tự tin với chiến thắng của mình. Chương trình tranh cử mà ông chuẩn bị cho thấy ông đã sẵn sàng dẫn dắt nước Nga chứ không phải là sẵn sàng cho cuộc đua với 6 đối thủ còn lại.
 
Vì sao ông Putin vẫn được người dân Nga yêu quý và tin tưởng như vậy? Rõ ràng, ông Putin vẫn là người hùng trong mắt nhiều người dân Nga bởi cách đây hơn 10 năm, chính ông đã làm được một điều dường như là bất khả thi, đó là vực dậy một nước Nga kiệt quệ mà phương Tây tin là sắp biến mất trên bản đồ thế giới. Không những đưa nước Nga từ một đất nước hỗn loạn, sắp sụp đổ trở về sự ổn định, ông Putin còn biến Nga trở thành một cường quốc giàu có và ngày một lớn mạnh. Trên cương vị Thủ tướng hiện giờ, ông Putin cùng với Tổng thống Dmitry Medvedev đã vững tay chèo lái đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế đang làm Mỹ và phương Tây lao đao.
 
Không chỉ tài năng trên chính trường, Thủ tướng Nga Putin còn là một người đàn ông hấp dẫn. Ông chính là một trong những vị chính khách được phái đẹp trên thế giới “mê” nhất. Sự hấp dẫn của ông nằm chính trong con người ông, một con người đa tài, đa năng và có một cuộc sống phong phú...
 
Cuộc sống của Thủ tướng Putin không chỉ giới hạn ở chính trường khô khan với những buổi họp hành, hội đàm căng thẳng mà vô cùng hấp dẫn, phong phú với các hoạt động văn thể mỹ. Người ta không thể quên được hình ảnh Thủ tướng Nga vùng vẫy trên sông nước vùng Tuva lạnh giá của miền Nam Siberia, cởi trần cưỡi ngựa đi săn, lái máy bay chiến đấu, bắn cọp, cá voi... Ông Putin cũng rất yêu âm nhạc. Ông có thể vừa chơi đàn piano vừa hát say sưa những bản tình ca Nga. Thủ tướng Putin còn tham gia các hoạt động mà các nhà lãnh đạo khác trên thế giới nghe thấy cũng phải... ngán. Ông đã từng lái tàu ngầm loại nhỏ lặn xuống đáy của hồ sâu nhất thế giới, lái máy bay chiến đấu tới khu vực chiến tranh Chechnya, lái máy bay dập lửa hoặc lái xe đua…
 
Với tất cả những yếu tố trên, viễn cảnh ông Putin phải nếm mùi thất bại là rất khó xảy ra. Đó là chưa kể, các đối thủ của ông quá mờ nhạt, không có bất kỳ ai có đủ sức để “hạ gục” vị Thủ tướng quyền lực của nước Nga. Đối thủ được đánh giá là có nhiều tiềm năng nhất như ông Zyuganov của Đảng Cộng sản Nga cũng chỉ nhận được có 9% số phiếu ủng hộ của người dân Nga.


Hải Yến

Ý kiến bạn đọc