Nga, Mỹ lại chạm trán tóe lửa trên chiến trường ác liệt Syria

07:11, 15/12/2017
|

(VnMedia) - Lực lượng hai nước Mỹ và Nga lại vừa có cuộc chạm trán tóe lửa trên chiến trường Syria. Diễn biến này gây ra lo ngại về viễn cảnh hai nước có thể rơi vào một cuộc xung đột vì những hành động khiêu khích không cần thiết, đặc biệt khi mà hai bên còn đang mâu thuẫn sâu sắc với nhau về chiến thắng trên chiến trường Syria.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Phía Mỹ vừa lên tiếng cho biết, một chiếc F-22 của họ đã chặn được hai chiếc Su-25 của Nga trên bầu trời Syria. Tuy nhiên, phía Nga đã nhanh chóng lên tiếng bác bỏ.

Bộ Quốc phòng Nga cho hay, một chiếc máy bay chiến đấu tàng hình tối tân F-22 của Mỹ đã tiếp cận rất gần với hai chiếc chiến đấu cơ Su-25 của Nga, gây cản trở cho nhiệm vụ áp tải một chuyến hàng nhân đạo đến cho người dân Syria. Moscow phủ nhận thông tin về việc các máy bay Nga bị chiến đấu cơ của Mỹ “chặn”.

Vụ việc xảy ra hôm thứ Tư (13/12) ở gần thành phố Mayadin của Syria khi một cặp chiến đấu cơ Su-25 của Nga đang làm nhiệm vụ áp tải đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo cho người dân Syria, Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Một chiếc chiến đấu cơ tàng hình F-22 của Mỹ bất ngờ bay qua sông Euphrates và tiếp cận rất gần với các máy bay của Nga, bắn pháo sáng ngay đằng trước máy bay của Nga.

Sau đó, chiếc Su-35 đang làm nhiệm vụ bảo vệ cho hai máy bay Nga đã “nhanh chóng tiếp cận” F-22 của Mỹ từ đằng sau và máy bay của Mỹ đã rời khu vực, Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm.

Phía Nga nhấn mạnh, vụ chạm trán xảy ra trên bầu trời khu vực bờ tây của Sông Euphrates trong khi đó, nguồn tin từ báo chí phương Tây lại cáo buộc máy bay Nga hoạt động ở khu vực bờ phía đông.

Trước đó, giới chức quân sự Mỹ đã nói với cánh báo chí rằng, một chiếc chiến đấu cơ F-22 của họ đã phải bắn pháo sáng để cảnh cáo và xua đuổi máy bay Nga khỏi “đường ranh giới phi xung đột” ở Syria. Sau vụ chạm trán, máy bay của Nga được cho là đã rời khu vực.

Ông Eric Pahon – một phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đã nói rằng, hai chiếc Su-25 của Nga đã bị F-22 của Mỹ chặn lại “ngay lập tức” sau khi họ vượt qua đường ranh giới ở không phận giới hạn thuộc vùng phi xung đột ở bờ tây của Sông Euphrates.

Bộ Quốc phòng Nga phản ứng lại thông tin trên, nói rằng những thông tin cho rằng F-22 đã chặn máy bay Nga trên bầu trời Syria “chỉ là một cách nghĩ mơ tưởng của một số hãng truyền thông của Mỹ và Anh”.

Vụ việc mới nhất nói trên xảy ra chỉ khoảng 2 tuần sau một vụ chạm trán căng thẳng khác giữa lực lượng hai nước Nga và Mỹ trên chiến trường Syria. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc, hôm 23/11, một chiến đấu cơ F-22 của Mỹ đã tìm cách ngăn không cho hai chiếc Su-25 của Nga tiến hành một cuộc không kích nhằm vào căn cứ của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở phía tây của sông Euphrates hôm 23/11 vừa rồi.

Máy bay Nga và Mỹ thường xuyên có những cuộc chạm trán nguy hiểm trên chiến trường Syria. Năm 2015, vì lo ngại viễn cảnh xảy ra một cú đâm nhau trên bầu trời Syria, liên minh do Mỹ dẫn đầu đã thiết lập một đường dây nóng với đối tác Nga để thảo luận và chia sẻ thông tin về các khu vực và nhiệm vụ của chiến đấu cơ hai bên đồng thời ký biên bản ghi nhớ về an toàn bay ở Syria nhằm tránh những cuộc đối đầu không cần thiết giữa hai bên trên bầu trời Syria. Tuy nhiên, hai bên vẫn liên tục cáo buộc nhau vi phạm biên bản ghi nhớ, gây ra những cuộc đối đầu nguy hiểm ở Syria.

Sau vụ chạm trán mới nhất, quan chức hai nước Nga và Mỹ xác nhận quân đội của hai bên đã có cuộc thảo luận về diễn biến tình hình.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc