Tổng thống Donald Trump lại có phát ngôn gây sốc

11:21, 14/08/2017
|

(VnMedia) - Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến nhiều người phải đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Sau khi gây choáng váng vì nói lời cảm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc đã trả đũa Mỹ, ông chủ Nhà Trắng lại có phát biểu đối ngược hoàn toàn. Theo đó, ông Trump khẳng định lời cảm ơn của ông thực chất chỉ là câu nói mỉa mai, chế giễu nhằm vào Moscow.

Tổng thống Trump
Tổng thống Trump

Trước đó, hôm 30/7, chính quyền của Tổng thống Putin đã thông báo quyết định trả đũa đầu tiên nhằm vào Mỹ, theo đó Moscow buộc phái đoàn ngoại giao của Mỹ ở Nga phải cắt giảm hàng trăm nhân sự. Đây được đánh giá là đòn đáp trả quyết liệt và cứng rắn của Moscow đối với Washington.

Sau hai tuần không phản ứng gì trước đòn trả đũa trên, Tổng thống Trump hôm 10/8 đã bất ngờ phá vỡ yên lặng bằng phát biểu gây sốc rằng: "Tôi rất biết ơn về quyết định của ông Putin khi để một số lượng lớn nhân sự ngoại giao về nhà bởi như thế chúng tôi sẽ giảm được số tiền lương phải chi trả”.

Lời cảm ơn trên của ông Trump nhanh chóng vấp phải làn sóng chỉ trích mạnh mẽ của cả các quan chức còn đương nhiệm hay đã về hưu của Mỹ cũng như của các thành viên ở cả Đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Ông Nicholas Burns - vị quan chức cấp cao thứ ba trong Bộ Ngoại giao Mỹ dưới thời Tổng thống George W. Bush, đã miêu tả phát biểu của ông Trump là “lố bịch”. “Nếu chỉ là một câu nói đùa, ông ấy đáng ra nên hiểu biết hơn. Nếu ông ấy nói thật thì đó là điều chưa từng có trong tiền lệ. Một tổng thống sẽ không bao giờ ủng hộ cho việc trục xuất các nhà ngoại giao của chúng ta”, ông Burns, hiện tại đang là một giáo sư của Trường John F. Kennedy thuộc Đại học Harvard, đã nhận xét như vậy.

Trong khi đó, một nhà ngoại giao kỳ cựu giấu tên của Mỹ từng làm việc ở Nga cho rằng, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ phải “kinh sợ và choáng váng” trước những phát biểu của ông Trump.

Ông Heather Conley – từng là một quan chức ngoại giao hàng đầu của Mỹ, nhận định, việc trục xuất hàng trăm người khỏi một Đại sứ quán quan trọng của Mỹ là sự bất thường và “rất khó để hiểu tại sao Tổng thống lại có thể xem đó là một diễn biến ‘tích cực’ dưới bất kỳ hình thức nào”.

Ngày hôm qua, Tổng thống Trump đã có phát biểu với các phóng viên về lời cảm ơn dành cho Tổng thống Putin. Ông chủ Nhà Trắng khẳng định đó chỉ là lời mỉa mai nhưng không công khai chỉ trích động thái của Moscow.

Kiệt Linh (theo RT)


Ý kiến bạn đọc