Sốc tin Kim Jong Un bí mật cấp vũ khí chết người cho Assad

16:38, 23/08/2017
|

(VnMedia) - Liên Hợp Quốc mới đây vừa tiết lộ thông tin mật về việc Triều Tiên có thể đã bí mật cung cấp loại vũ khí có sức mạnh hủy diệt kinh khủng cho chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Chủ tịch Kim Jong Un đang âm thầm giúp đỡ cho Tổng thống Assad?
Chủ tịch Kim Jong Un đang âm thầm giúp đỡ cho Tổng thống Assad?

Theo báo cáo mật của Liên Hợp Quốc về các hoạt động vi phạm lệnh trừng phạt của Triều Tiên, hai chuyến hàng của nước này chuyển đến cho một cơ quan của chính phủ Syria chịu trách nhiệm về chương trình vũ khí hóa học đã bị chặn lại trong 6 tháng qua.

Bản báo cáo trên được thực hiện bởi một tổ chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc và đã được trình lên Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hồi đầu tháng này. Bản báo cáo không cung cấp các thông tin chi tiết về thời gian cũng như địa điểm xảy ra vụ chặn hai chuyến hàng trên cũng như mặt hàng cụ thể mà Triều Tiên chuyển đến cho Syria.

"Tổ chuyên gia đã tiến hành điều tra các hoạt động hợp tác về vũ khí thông thường, tên lửa đạn đạo và vũ khí hóa học bị cấm giữa Syria và Triều Tiên”, các chuyên gia cho biết trong bản báo cáo dài 37 trang.

"Hai quốc gia thành viên đã chặn được những chuyến hàng từ Triều Tiên đến Syria. Một quốc gia thành viên đã thông báo với tổ điều tra rằng họ có đủ lý do để tin rằng các mặt hàng mà Triều Tiên chuyển đến Syria là một phần của một hợp đồng mà KOMID ký với Syria," bản báo cáo cho hay.

KOMID là Tập đoàn Thương mại Phát triển Ngành mỏ Triều Tiên. Tập đoàn này đã được đưa vào danh sách đen của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc năm 2009 và được miêu tả là tổ chức giao dịch vũ khí chính cũng là nhà xuất khẩu thiết bị liên quan đến vũ khí thông thường và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên. Hồi tháng Ba năm ngoái, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng đã đưa vào danh sách trừng phạt của họ hai đại diện của tập đoàn KOMID ở Syria.

Các chuyên gia của Liên Hợp Quốc cho biết, một loạt hoạt động giữa Syria và Triều Tiên đang bị họ điều tra bao gồm sự hợp tác của hai nước này trong chương trình tên lửa Scud cũng như trong chương trình bảo trì, sửa chữa các hệ thống tên lửa phòng không của Syria.

Phái đoàn ngoại giao của Triều Tiên và Syria tại Liên Hợp Quốc hiện chưa đưa ra lời bình luận gì về thông tin được tiết lộ nói trên.

Nếu thông tin trong bản báo cáo mật của Liên Hợp Quốc được xác nhận là chính xác thì rõ ràng, chính quyền của Chủ tịch Kim Jong Un đã âm thầm hỗ trợ, hậu thuẫn cho chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad trong suốt thời gian qua.

Lâu nay, đã có nhiều tin đồn về mối quan hệ khá thân thiết giữa Bình Nhưỡng và Damascus nhưng chưa có bằng chứng thực tế chứng minh cho điều này. Tuy nhiên, nếu Triều Tiên kết hợp với Syria và cả Iran thì đây sẽ là một viễn cảnh cực kỳ khó chịu với Mỹ và phương Tây. Triều Tiên và Iran vốn đã bị phương Tây liệt vào “trục ma quỷ” và hai bên coi nhau như kẻ thù không đội trời chung. Chương trình tên lửa và hạt nhân của Iran cũng như Triều Tiên luôn khiến giới chức phương Tây “đau đầu” và bế tắc. Giờ đây, trục ma quỷ có thêm một đồng minh mạnh là Syria thì mối đe dọa từ bộ ba nước này đối với phương Tây càng trở nên đáng sợ hơn.

Triều Tiên đã phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc từ năm 2006 vì chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của nước này. Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã gia tăng sức ép dồn dập vào Bình Nhưỡng để đáp trả 5 vụ thử hạt nhân và 4 vụ phóng tên lửa tầm xa của chính quyền ông Kim Jong Un.

Về phía Syria, chính quyền của Tổng thống Assad đã đồng ý phá hủy toàn bộ kho vũ khí hóa học năm 2013 theo một thỏa thuận do Nga và Mỹ làm trung gian. Tuy nhiên, các nhà ngoại giao và thanh sát viên vũ khí nghi ngờ Syria có thể vẫn bí mật duy trì và phát triển năng lực vũ khí hóa học của nước này.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc