Nga nổi trận lôi đình với clip về "chiến binh tự do" của NATO

17:26, 13/07/2017
|

(VnMedia) - Nga đã thể hiện sự phẫn nộ, tuôn ra những lời chỉ trích vô cùng gay gắt trước một clip do NATO thực hiện về “các chiến binh tự do” ở các quốc gia Baltic.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga
Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay (13/7) đã lên tiếng chỉ trích kịch kiệt một clip do NATO thực hiện nói về “các chiến binh tự do” của các nước Baltic – những người đã chiến đấu chống lại Liên Xô trong những năm cuối 1940 và đầu 1950, nhiều trong số này từng phục vụ trong các tiểu đoàn phát xít trong Chiến tranh Thế giới thứ II.

Được biết, ngày hôm qua (12/7), NATO đã cho đăng tải trên trang Twitter một đoạn clip phim tài liệu về cái gọi là Forest Brothers (tạm dịch Những người anh em trong rừng), trong đó miêu tả những nhân vật trong đoạn clip này là anh hùng. Những nhân vật đó đã chiến đấu chiến đấu chống lại Liên Xô để giành độc lập cho nước họ.

Phản ứng trước clip trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Zakharova đã giận dữ viết trên Facebook rằng: "Tôi nhớ rằng, cách đây nửa năm, cộng đồng thế giới, trong đó có báo chí chính thống, đã thảo luận về việc liệu có thể cho phép đưa lên sân khấu một màn nhảy múa về chủ đề nạn thảm sát người Do Thái. Tôi hy vọng rằng, những người đó – những người tuyên bố không thờ ơ, lãnh đạm trước cách tiếp cận thận trọng đối với những trang sử thảm kịch của thế giới, sẽ đánh giá hành động đáng xấu hổ của NATO. Tôi hy vọng không cần phải nhắc đến những nạn thảm sát mà ở đó những người tự gọi là Forest Brothers đã trực tiếp tham gia”.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga nói thêm rằng, những hành động như thế rõ ràng là nhằm để phá hoại kết quả của tiến trình Nuremberg – một tiến trình mà ở đó những phiên tòa quân sự được mở ra để xét xử các cá nhân và tổ chức của chế độ Đức Quốc xã bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Những người được gọi là Forest Brothers đã chiến đấu tích cực trong cuộc chiến chống lại Liên Xô trong giai đoạn từ 1944 đến 1953 trên lãnh thổ của các nước Baltic hiện nay. Nhiều trong số họ trước đây từng chiến đấu trong hàng ngũ của các tiểu đoàn phát xít địa phương.

Kiệt Linh (theo Sputnik)

 


Ý kiến bạn đọc