Các cường quốc rầm rập dàn vũ khí tối tân ngay cửa ngõ Trung Quốc

09:31, 29/06/2017
|

(VnMedia) - Ấn Độ, Nhật Bản và Mỹ sẽ tiến hành cuộc tập trận Malabar – một cuộc tập trận an ninh hàng hải chung, ở Vịnh Bengal vào tháng mới để đối phó với Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Liên minh hàng hải giữa Ấn Độ và Mỹ chủ yếu là nhằm để đối trọng với Trung Quốc, kiềm chế chính sách mở rộng, vươn xa mà Bắc Kinh được cho là đang thực hiện ở khu vực Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Mỹ và Ấn Độ đã nhất trí hợp tác với nhau trong các vấn đề hàng hải trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai đầu tuần (26/6).

"Nhấn mạnh đến tầm quan trọng của cuộc tập trận hải quân Malabar sắp tới, lãnh đạo hai nước Ấn Độ và Mỹ đã thể hiện quyết tâm mở rộng sự tham gia của họ vào việc thực hiện các mục tiêu hàng hải chung và thực hiện những cuộc tập trận mới”, Tuyên bố chung Mỹ-Ấn Độ cho biết.

Cuộc tập trận chung Malabar còn được xem là cách để ba nước Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản thể hiện ý định cũng như khả năng của họ trong việc kiềm chế ảnh hưởng ngày một gia tăng của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Ấn Độ sẽ lần đầu tiên triển khai tàu INS Vikramaditya trong cuộc tập trận Malabar sắp tới. Trong khi đó, Mỹ và Nhật Bản sẽ tung ra những chiến hạm, tàu ngầm và máy bay hàng đầu của họ để tham gia các bài tập phô diễn sức mạnh.

Chuyến thăm của ông Modi đến Mỹ là nhằm tiếp tục củng cố mối quan hệ song phương Mỹ-Ấn Độ. Hai nước có lợi ích chung trong việc kiềm chế Trung Quốc ở Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương.

Mỹ sẽ bán những chiếc máy bay không người lái Predator Guardian cho Hải quân Ấn Độ theo thỏa thuận được xác nhận trong chuyến thăm của ông Modi. Những chiếc máy bay này sẽ được sử dụng để giám sát các hoạt động của Trung Quốc ở Ấn Độ Dương.

Kiệt Linh (theo RIA)


Ý kiến bạn đọc