Sắm tên lửa cực mạnh, Nhật làm "kinh động" Trung Quốc, Triều Tiên

17:58, 10/05/2017
|

(VnMedia) - Chính phủ Nhật Bản được cho là đang muốn mua tên lửa hành trình nổi tiếng Tomahawk của Mỹ để đối phó với mối đe dọa từ nước láng giềng Triều Tiên. Tuy nhiên, thông tin này còn khiến cả Trung Quốc lo lắng và bất an.

Tên lửa Tomahawk
Tên lửa Tomahawk

Nếu thông tin Nhật mua tên lửa Tomahawk được xác nhận là chính xác thì đây sẽ là sự thay đổi có tính bước ngoặt của Nhật Bản, ngày càng cách xa chính sách hòa bình của nước này và nó phản ánh một thực tế mới đối với các quốc gia gần Triều Tiên.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản thiếu các vũ khí tấn công tầm xa có thể phóng vượt qua biển Nhật Bản và thực hiện cuộc tấn công phủ đầu ngăn chặn những mối đe dọa như tên lửa đạn đạo tầm trung Rodong của Triều Tiên. Bình Nhưỡng được cho là đang sở hữu trong tay từ 150 đến 200 tên lửa Rondong.

Theo tờ Sankei Shimbun, chính phủ của Thủ tướng Shinzo Abe đang muốn mua tên lửa Tomahawk của Mỹ để phục vụ cho mục đích nói trên.

Triều Tiên gần đây liên tiếp đe dọa sẽ tấn công Nhật Bản và trong nhiều năm qua chính quyền Bình Nhưỡng luôn khẳng định họ có khả năng phóng tên lửa với đầu đạn thông thường nhằm vào nước láng giềng Nhật Bản. Tuy nhiên, những bước tiến ngày càng mạnh mẽ gần đây trong con đường chinh phục vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã khiến Tokyo giờ đây muốn họ không chỉ có khả năng bắn rơi được các tên lửa của Triều Tiên mà còn có thể phá hủy chúng trước khi chúng được phóng đi.

Tên lửa Tomahawks do tập đoàn tên lửa Raytheon có trụ sở ở Tucson, Mỹ, phát triển và chế tạo. Tên lửa Tomahawk dài hơn 6 mét, có đường kính hơn 50cm, và nặng gần 1.500kg. Tên lửa Tomahawk đầu tiên được thiết kế để mang theo các đầu đạn hạt nhân. Chúng có tầm bắn đạt mức gần 2.500km. Tuy nhiên, tên lửa Tomahawk mang theo đầu đạn hạt nhân hiện tại đang được cho "về nghỉ hưu". Ngày nay, tên lửa Tomahawk hoặc có thể mang theo 454kg đầu đạn thông thường hoặc có thể mang theo 166 quả bom chùm. Tầm bắn tiêu chuẩn của loại tên lửa này là hơn 1.600km.

Với số lượng 454kg bom, một tên lửa Tomahawk đủ mạnh để có thể phá hủy hoàn toàn một ngôi nhà hoặc cho nổ tung một miệng núi lửa rộng 6m. Những quả bom chùm lại có thể tạo "ảnh hưởng lan rộng giống như pháo hoa", gây thương vong cao. Tên lửa Tomahawk được cho là có thể nhắm mục tiêu chính xác đến mức nó có thể xuyên qua một cửa sổ cụ thể trong một tòa nhà. Tên lửa Tomahawk có thể được cài đặt lại trong quá trình nó đang bay để thay đổi bất kỳ mục tiêu nào trong số 15 mục tiêu mà nó định vị trước đó.

Kiệt Linh (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc