Sau khi chê bai, ông Trump lại điện đàm với Liên Hợp quốc

14:34, 05/01/2017
|

(VnMedia) - Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã điện đàm với Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump để bàn về mối quan hệ giữa hai bên.

 Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tân Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres
Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump và Tân Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres

Reuters đưa tin, Farhan Haq, người phát ngôn LHQ thông báo cuộc nói chuyện giữa hai ông vào hôm qua ngày 4/1 là khá “tích cực”.

“Tổng thư ký muốn phối hợp với Tổng thống đắc cử Mỹ nhiều hơn nữa sau khi ông tuyên thệ nhậm chức”, người phát ngôn cho biết.

Cũng ngày 4/1, Tổng thống đắc cử cũng có cuộc trao đổi với Rex Tillerson - ngoại trưởng được đề cử và Nikki Haley – đại sứ Mỹ tại LHQ được đề cử, để “yêu cầu sự cải cách và thay đổi” từ LHQ, Sean Spicer, người phát ngôn của ông Trump cho biết.

Trước đó chỉ một tuần, ngày 26/12, Trump đăng trên Twitter: “LHQ giờ đây chỉ là một câu lạc bộ cho thiên hạ tụ tập, tám chuyện và vui vẻ với nhau”. Ông Trump bảo rằng LHQ là tổ chức có tiềm năng rất lớn nhưng lại trở thành nơi tụ tập, tám chuyện và là chỗ cho thiên hạ vui vẻ với nhau. Rồi ông thêm một câu cảm thán: “Quá buồn!”.

Ngày 3/1, trong bài phát biểu đầu tiên với nhân viên LHQ tại trụ sở của tổ chức thế giới này ở New York, Tân Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres cũng có đề cập đến vấn đề tổ chức này bị Trump đánh giá trước đó. Ông Guterres cũng nói thế giới đang đối mặt với một "thời buổi đầy thách thức" và sẽ chỉ vượt qua được thông qua hợp tác quốc tế.

Ông nói: "Có nhiều hoài nghi về vai trò của LHQ. Tôi nghĩ điều rất quan trọng là chúng ta nên tự hào về những gì đã làm trong tư cách LHQ, chúng ta phải công nhận những thành tích đã đạt được. Nhưng đồng thời, chúng ta cần bảo đảm là có thể cải cách hệ thống phát triển LHQ theo yêu cầu của các nước thành viên".

Sức ép từ chính quyền Trump sẽ tác động không ít đến quá trình cải tổ LHQ của Tổng thư ký Guterres. Nhiều chuyên gia cho rằng, LHQ đang lo ngại tân Tổng thống của nước Mỹ - người luôn tỏ thái độ với các tổ chức quốc tế như LHQ, NATO..., có thể cắt giảm tài trợ cho LHQ giữa lúc tổ chức này đang chật vật ứng phó với các cuộc khủng hoảng dồn dập. Mỹ hiện đóng góp hơn 20% ngân sách hoạt động hàng năm của LHQ và gần 28% kinh phí hoạt động của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ.


Ý kiến bạn đọc