1.700 vũ khí hạng nặng của Nga đồng loạt "tung" hỏa lực

11:08, 23/09/2016
|

(VnMedia) - 1.700 vũ khí hạng nặng, trong đó có hơn 60 tên lửa cực mạnh, đang tham gia vào một cuộc tập trận “khoe” hỏa lực, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tuyên bố vừa được Bộ Quốc phòng Nga phát đi cho hay, hơn 60 tên lửa Topol, Topol-M và Yars đang thực hiện những “bài diễn tập cường độ cao” trên các tuyến đường tuần tra chiến đấu kéo dài từ khu vực Tver đến khu vực Irkutsk.

"Tính tổng tất cả có 1.700 vũ khí hạng nặng quy mô lớn được sử dụng trong cuộc tập trận lần này”, tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga tiết lộ.

Tên lửa Topol là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa một đầu đạn. Nó có kích cỡ và hình dáng giống với tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman của Mỹ. Những tên lửa Topol được đưa vào sử dụng lần đầu tiên năm 1985.

Topol là hệ thống tên lửa di động 3 giai đoạn đóng vai trò chủ lực trong Lực lượng Chiến lược Nga. Nó có tầm bắn khoảng 11.000km và có thể mang một đầu đạn hạt nhân với sức công phá 550 kiloton. Topol có thể tránh được mọi hệ thống phòng thủ tên lửa hiện thời và trong tương lai của Mỹ.

Tính đến cuối năm 2010, Nga đã triển khai hơn 170 tên lửa Topol vào nhiệm vụ trực chiến.

Trong khi đó, tên lửa Yars là một trong những loại tên lửa nhanh nhất thế giới, có biệt danh là “Con trai của Satan”. Tên lửa Yars được phát triển bởi Viện thiết kế công nghệ nhiệt Moscow, cũng chính là nơi thiết kế ra tên lửa Topol-M.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars có khả năng mang nhiều đầu đạn hạt nhân và được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa ở tầm phóng lên tới 12.000 km. Loại tên lửa này có thể mang tối đa 6 đầu đạn, với mỗi đầu đạn có thể bắn các mục tiêu khác nhau. Yars là tên lửa đạn đạo liên lục địa thế hệ mới có tốc độ hành trình Mach 13+. Nó được đánh giá có khả năng "chọc thủng mọi lá chắn tên lửa" trong vòng 15-20 năm tới nhờ tốc độ bay nhanh hơn tất cả các loại tên lửa hiện hành, khả năng thay đổi linh hoạt độ cao và hướng bay khiến cho tên lửa đánh chặn của đối phương không thể tiếp cận.

Tên lửa Topol cùng với tên lửa Yars là chủ lực của bộ phận triển khai trên mặt đất trong bộ ba hạt nhân của Nga. Hai loại tên lửa này được cho chiếm không dưới 80% kho vũ khí của Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga.

Kiệt Linh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc