Nga triển khai lô trực thăng hiện đại nhất

15:42, 05/05/2016
|

(VnMedia) - Hôm qua (4/5), công ty Trực thăng Nga cho biết, họ đã bàn giao một lô máy bay trực thăng vận tải Mil Mi-8/17 mới cho Bộ Quốc phòng Nga theo một hợp đồng mà 2 bên ký kết trước đó.

Lô trực thăng Mil Mi-17 mới nhất cùng với 6 chiếc trực thăng Ansat-U, đã được bàn giao cho Lục quân Nga trong năm 2015.

Thông cáo báo chí của Công ty Trực thăng Nga cho biết: “Công ty Trực thăng Nga đã bàn giao thêm một lô máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-17 và một chiếc trực thăng Ansat-U cho các đơn vị chiến đấu của Bộ Quốc phòng Nga. Các máy bay trực thăng này đã trải qua tất cả các loại thử nghiệm theo quy định của hợp đồng chính phủ và các điều khoản trong tài liệu kỹ thuật”.

“Việc chế tạo trang thiết bị cho các đơn hàng quốc phòng quốc gia và cung cấp kịp thời cho khách hàng là một ưu tiên hàng đầu đối với công ty Trực thăng Nga”, công ty cho biết.

Nhà máy chế tạo trực thăng Kazan, nơi sản xuất trực thăng Ansat-U, hiện đang tiến hành nâng cấp các cơ sở sản xuất để đáp ứng các đơn hàng nhà nước về máy bay trực thăng.

Mil Mi-17 là biến thể nâng cấp của trực thăng vận tải đa năng Mil Mi-8. Trực thăng được phát triển bởi công ty Mil Moscow nay là một phần của tập đoàn hàng không vũ trụ OPK Oboronprom. Mi-17 là loại máy bay trực thăng vận tải hai động cơ cỡ trung bình và cũng có thể lắp thêm vũ khí vào để thành trực thăng vũ trang hạng nặng.

Mi-17 được sản xuất tại nhà máy chế tạo máy bay trực thăng Kazant vào năm 1975. Công tác sản xuất bắt đầu được thực hiện vào năm 1981. Mi-17 được phát triển trên cơ sở bộ khung của Mi-8, trực thăng được trang bị động cơ mới có công suất lớn hơn, khung máy bay được thiết kế cứng hơn để đáp ứng yêu cầu tăng tải trọng hàng hóa.

Mi-17 có thể thực hiện một loạt các nhiệm vụ khác nhau, chở quân, vận chuyển hàng hóa, tìm kiếm cứu nạn, trinh sát và tấn công. Trực thăng Mi-17 cũng được đánh giá là có khả năng hoạt động tốt ở địa hình đối núi của Afhganistan vì có độ bay vượt quá 15.000 feet.

Mi-17 được trang bị 2 động cơ turboshaft TV3-117MT có khả năng chịu được điều kiện nhiệt độ nóng và độ cao lớn, động cơ mới có công suất 2.190 mã lực/chiếc. Cánh quạt của rotor chính được kéo dài hơn 21,5 mét so với 21,29 mét của Mi-8. Mi-17 được bổ sung thêm 2 lưới lọc không khí trước cửa hút không khí của động cơ.

Mi-17 có tốc độ lên cao rất ấn tượng 8 m/s, tốc độ tối đa của trực thăng 250 km/h, tốc độ hành trình 225 km/h. Phạm vi hoạt động của trực thăng với nhiên liệu trong thân là 465 km, trần bay cao tới 6.000 mét.

Mi-17 còn được mệnh danh là “ngựa thồ siêu hạng” vì trực thăng này có khả năng chở theo 30 binh lính, 4.000 kg hàng hóa bên trong khoang, lên tới 5.000 kg hàng hóa cả trong thân và các giá treo bên ngoài.

Ngoài khả năng chở khối lượng hàng hóa “khủng”, Mi-17 còn được trang bị số lượng vũ khí không thua kém một trực thăng tấn công hạng nặng. 6 giá treo hai bên hông có thể mang theo tới 1.500 kg rocket, tên lửa chống tăng và bom các loại.

Điểm mạnh của Mi-17 là độ tin cậy trong hoạt động rất cao. Đặc biệt, trực thăng này hoạt động rất tốt trong điều kiện khí hậu nhiệt độ nóng ẩm và độ cao lớn.

Được biết Mi-17V5 là phiên bản dành cho xuất khẩu của loại trực thăng Mi-8MTV-5 do Nga sản xuất. Ngoài ra loại trực thăng này có thể được cải biến thành rất nhiều loại vì các mục đích khác nhau như trực thăng Mi-17V5 chiến đấu, trực thăng tìm kiếm cứu hộ và trực thăng cứu thương.

Máy bay trực thăng Mi-17 được cung cấp cho quân đội và các cơ quan thực thi pháp luật Nga. Trong khi đó, trực thăng huấn luyện hạng nhẹ Ansat-U được thiết kế để huấn luyện phi công quân sự.


Ý kiến bạn đọc