Trung Quốc bẽ mặt vì đồng minh thân nhất

10:07, 07/01/2016
|

(VnMedia) - Trung Quốc lại thêm một phen bị bẽ mặt khi bị đồng minh mà họ nâng đỡ nhiều nhất phũ phàng dội một gáo nước lạnh bằng việc tiến hành một vụ thử bom H gây rúng động thế giới. Vì thế, sẽ là điều dễ hiểu khi Trung Quốc có phản ứng đầy tức giận.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại đang thách thức cả thế giới?
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un lại đang thách thức cả thế giới?

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc – bà Hua Chunying hôm qua (6/1) cho biết, nước này sẽ gửi văn bản phản đối chính thức đến Đại sứ của Triều Tiên tại thủ đô Bắc Kinh về vụ thử bom H.

"Chính phủ Trung Quốc kịch liệt phản đối vụ thử vừa rồi. Chúng tôi chắc chắn sẽ triệu tập Đại sứ Triều Tiên tới phản đối”, bà Hua Chunying nhấn mạnh tại cuộc họp báo.

Trước đó, sau khi xảy ra những rung chấn mạnh sau vụ thử bom của Triều Tiên, người dân Trung Quốc ở khu vực biên giới đã phải đi sơ tán. Những khu vực phải sơ tán gồm quận Yanji, Hunchun và Changbai thuộc tỉnh Jilin. Đây là những nơi gần nhất với địa điểm thử bom H của Triều Tiên.

Trung Quốc luôn được tin là nước duy nhất có ảnh hưởng lớn đến Triều Tiên. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là nhà cung cấp viện trợ lớn nhất cho Triều Tiên. Không ai khác ngoài Trung Quốc có thể cắt đứt mối liên hệ quan trọng nhất của Triều Tiên với thế giới bên ngoài bằng cách chấm dứt nguồn viện trợ lương thực, nhiên liệu và vũ khí. Trung Quốc cũng luôn đứng ra bênh vực Triều Triêu trong những cuộc đối đầu của nước này với các cường quốc phương Tây và các nước láng giềng.

Tuy nhiên, quan hệ Trung-Triều kể từ khi ông Kim Jong Un lên cầm quyền được cho là đã có nhiều dấu hiệu rạn nứt. Chuyến thăm đầu tiên của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trên cương vị mới là đến Hàn Quốc – đối thủ của Triều Tiên chứ không phải là Triều Tiên – nước luôn được Bắc Kinh hậu thuẫn mạnh mẽ cả về kinh tế lẫn chính trị.

Gần đây, giới phân tích đã không ít lần nói đến việc Bình Nhưỡng đang tìm cách rời xa dần Trung Quốc và Bắc Kinh cũng ngày càng tỏ ra khó chịu với một đồng minh lên xuống thất thường như Bình Nhưỡng.

Vụ thử bom H ngày hôm qua không phải là lần đầu tiên Triều Tiên khiến đồng minh lớn là Trung Quốc bẽ mặt. Hồi năm 2013, Triều Tiên từng khiến Trung Quốc nổi giận đùng đùng khi bất ngờ tiến hành một vụ thử hạt nhân bất chấp việc Bắc Kinh đang nỗ lực hết sức trong tiến trình đàm phán về phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Quá tức giận vì bị Bình Nhưỡng qua mặt, Bắc Kinh đã là nước có phản ứng đầu tiên đối với vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. Trung Quốc còn thể hiện sự phản đối mạnh mẽ hiếm có đối với hành động của Bình Nhưỡng.

Trung Quốc chắc chắn không thể không cảm thấy tức giận khi mà hành động thử bom H của Triều Tiên thực sự đã khiến họ mất mặt. Trung Quốc là một cường quốc, một thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Vốn là đồng minh duy nhất và là nước tài trợ lớn nhất cho Triều Tiên, Trung Quốc được tin là có ảnh hưởng lớn nhất đối với nước láng giềng. Ngoài ra, Trung Quốc cũng muốn thông qua vấn đề Triều Tiên để thể hiện vai trò cường quốc, nước lớn của họ.

Tuy nhiên, với những vụ thử tên lửa, hạt nhân và giờ đây là cả bom H, Triều Tiên đã cho thấy, Trung Quốc chẳng có ảnh hưởng gì mấy đối với họ. Điều đó đã khiến Bắc Kinh tức giận và thất vọng. Sau những sự ủng hộ to lớn về cả vật chất và tinh thần cho Triều Tiên, Trung Quốc rõ ràng là không nhận được sự “đền đáp” từ Bình Nhưỡng.

Mặc dù rất tức giận với Triều Tiên nhưng Trung Quốc được cho là sẽ không có nhiều lựa chọn trong việc đối phó với nước láng giềng của mình. Triều Tiên là vùng đệm an toàn chiến lược và vô cùng quan trọng của Trung Quốc. Chính vì thế, Bắc Kinh được cho là sẽ phải tiếp tục kiềm chế, không đưa ra những hành động mạnh tay có thể làm Bình Nhưỡng nổi giận.

Cộng đồng quốc tế lên tiếng về vụ thử bom H của Triều Tiên

Vụ thử bom H ngày hôm qua của Triều Tiên còn vấp phải làn sóng phản đối dữ dội từ các cường quốc, trong đó có cả Nga – nước vốn có mối quan hệ cũng khá thân thiết với Bình Nhưỡng.

Nga đã lên án vụ thử bom H của Triều Tiên, miêu tả đó là một hành động vi phạm luật quốc tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tuyên bố, thông báo của Triều Tiên về vụ thử bom H là một mối đe doạ đối với an ninh của Nhật Bản. “Chúng tôi tuyệt đối không cho phép điều đó xảy ra và lên án mạnh mẽ hành động” của Bình Nhưỡng, ông Abe cho biết.

Thủ tướng Nhật cho hay, ông sẽ  phối hợp cùng với các nước khác như Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga và cả Liên Hợp Quốc để tung ra một “hành động mạnh tay” với Triều Tiên.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho rằng, hành động của Triều Tiên “không chỉ là một sự khiêu khích nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia mà còn là sự đe doạ đối với cuộc sống và tương lai của chúng tôi. Đó cũng là một sự thách thức trực tiếp đối với hoà bình và sự ổn định của thế giới”.

 


Ý kiến bạn đọc