13 phi cơ biến mất bí ẩn khỏi màn hình radar

14:26, 13/06/2014
|

13 chiếc máy bay đã lần lượt biến mất khỏi màn hình radar trong khoảng 25 phút khi đang bay ở không phận nước Áo và các quốc gia láng giềng.

 Ảnh minh họa

 Máy bay chở khách hoạt động trên bầu trời châu Âu. Ảnh: Reuters


Hãng thông tấn RT dẫn tuyên bố của Ủy ban An toàn hàng không Áo hôm qua cho biết những sự cố này xảy ra trong ngày 5/6 và 10/6. Mỗi chiếc máy bay thường mất dấu vết trong khoảng 25 phút sau đó xuất hiện trở lại. Liên minh châu Âu (EU) gọi đây là những sự kiện “chưa từng xảy ra” và đang khẩn trương điều tra.

Hãng thống tấn AP dẫn lời chuyên gia Marcus Pohanka của Cơ quan An toàn hàng không Áo cho biết vị trí, độ cao và thông tin nhận dạng của tổng cộng 13 chiếc máy bay đã biến mất khỏi màn hình radar khi bay qua không phận nước Áo trong hai ngày 5 và 10/6. Theo Pohanka, các quốc gia láng giềng như Đức và Cộng hòa Czech ghi nhận những trường hợp tương tự. Hai trung tâm kiểm soát bay ở thành phố Munich và Karlsruhe của Đức và một trung tâm ở Prague, Czech cũng phát hiện hiện tượng biến mất bí ẩn này. Vị quan chức hàng không Áo từ chối nêu đích danh những hãng hàng không và số hiệu chuyến bay gặp sự cố trên nhưng thừa nhận nhiều trong số đó là máy bay chở khách. Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu sẽ điều tra tai nạn.

Pohanka nhấn mạnh không chiếc máy bay nào gặp nguy hiểm và chúng đều hạ cánh an toàn. Khi chúng biến mất khỏi màn hình radar, các trung tâm kiểm soát không lưu đã sử dụng những biện pháp khẩn cấp như liên lạc thoại với phi công và mở rộng hành lang bay của những chiếc phi cơ này để tránh sự cố đáng tiếc. Đầu giờ sáng ngày 8/3, chuyến bay số hiệu MH370 của hãng hàng không Malaysia cũng biến mất khỏi màn hình radar khi thực hiện hành trình từ Kuala Lumpua, Malaysia tới Bắc Kinh, Trung Quốc. Hơn 3 tháng kể từ ngày chiếc Boeing 777 biến mất, người ta vẫn chưa tìm ra dấu vết của nó cùng 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

Theo Zing.vn

Ý kiến bạn đọc