Những câu nói để đời của Bà Đầm Thép

09:33, 10/04/2013
|

Một cách cực đoan, đôi khi thô bạo, những phát ngôn của Bà đầm thép Margaret Thatcher trên báo chí cũng như trong những bài diễn văn đều cho thấy chất thép trong con người bà.

Về phụ nữ làm chính trị: Ở cái thời của tôi, sẽ chẳng có phụ nữ nào làm Thủ tướng

Năm 1969, khi còn là nghị sỹ đảng Bảo thủ, bà Margaret Thatcher đã nói như vậy. Đúng 10 năm sau, bà trở thành nữ Thủ tướng đầu tiên của nước Anh.

Về sứ mạng của mình: Nơi nào có bất hòa, chúng ta có thể mang tới sự hòa hợp. Nơi nào có sai lầm, chúng ta có thể mang tới sự thật. Nơi nào có sự nghi ngờ, chúng ta có thể mang tới niềm tin. Và nơi nào có sự tuyệt vọng, chúng ta mang tới hy vọng. Đây là lúc cần phải bắt tay vào công việc - Thatcher dẫn lời của Thánh Francis của thành Assisi và một thành viên đảng Bảo thủ mới bị sát hại, trong ngày đầu tiên của bà trong vai trò Thủ tướng Anh vào tháng 5.1979.

Về châu Âu: Chúng tôi chỉ đơn giản muốn được trả tiền của mình

Vào ngày 30.11.1979 tại Dublin, Margaret Thatcher đã gây ấn tượng với toàn châu Âu khi lần đầu tiên xuất hiện và có một tuyên bố để đời tại Hội nghị Thượng đỉnh của khối: “Khi chúng tôi bỏ ra 2 bảng, chúng tôi sẽ nhận về 1 bảng. Chúng tôi không xin xỏ tiền của Liên minh châu Âu, chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu được trả tiền của mình”. Bà đã nói như vậy khi yêu cầu EU giảm các khoản đóng góp cho ngân sách chung của châu Âu mà Anh hầu như không được hưởng lợi.

Về nước Anh: Tôi trở thành Thủ tướng với một mục đích rõ ràng: đưa nước Anh từ một xã hội phụ thuộc tới một xã hội tự chủ, từ một quốc gia lệ thuộc thành một đất nước tự lực. Một nước Anh năng động, thay vì một nước Anh chỉ biết ngồi và chờ đợi - Đó là  tuyên bố của bà trước những người làm kinh doanh vào tháng 2.1984.

Lập trường chính trị:“Với tôi, sự đồng thuận chỉ cách thức mà người ta phải từ bỏ quan điểm, lập trường, nguyên tắc và giá trị của mình khi đi tìm kiếm một thứ mà người này tin tưởng còn người khác thì không”

Vào tháng 11.1981, trong một bài diễn văn trước các sinh viên Australia, Margaret Thatcher đã đề cập tới triết lý chính trị của bà, dựa trên niềm tin chứ không phải chủ nghĩa thực dụng hay sự đồng thuận.

Về lựa chọn chính sách kinh tế: Bạn có thể quay đầu nếu bạn muốn. Một quý bà thì không làm như vậy - Bà đầm thép đã tuyên bố như vậy khi những chính sách kinh tế của bà bị chỉ trích tại cuộc họp thường niên của đảng Bảo thủ vào tháng 10.1984.

Về Học thuyết Thatcher: Tôi tin rằng lịch sử sẽ ghi nhận Học thuyết Thatcher như một sự khen ngợi

Trong bài diễn văn năm 1985, 5 năm trước khi bị buộc phải từ chức bởi chính đảng Bảo thủ của bà, Margaret Thatcher đã đánh giá về mình như vậy.

Về xã hội: Đừng đổ lỗi cho xã hội. Không có cái gọi là xã hội

Đây chắc hẳn phải là một phát ngôn ấn tượng nhất của bà Thatcher. Vào tháng 9.1987, trong buổi trả lời phỏng vấn tạp chí Woman’s Own, vị nữ Thủ tướng của Chính phủ Bảo thủ cho rằng: “Chúng ta (nước Anh) đang bước vào thời kỳ mà trẻ con cũng như người lớn luôn cho rằng mọi vấn đề là do xã hội. Ai là xã hội? Chẳng có cái gọi là xã hội! Chỉ có cá nhân, những đàn ông, đàn bà, những gia đình”.

Về đồng euro: Đồng tiền chung châu Âu tất yếu sẽ thất bại

Là một người theo chủ nghĩa hoài nghi châu Âu tuyệt đối, năm 2002, bà Margaret Thatcher đã bắn ra “mũi tên” cuối cùng nhằm vào đồng tiền chung châu Âu. Trong tác phẩm cuối cùng Statecraft của mình, bà viết “đồng euro tất sẽ thất bại, cả về mặt kinh tế, chính trị, lẫn xã hội”.

Lời chia tay: Chúng tôi sẽ rời phố Dowing sau 11 năm rưỡi tuyệt vời, và chúng tôi rất hạnh phúc vì đã gây dựng một nước Anh tốt đẹp hơn rất nhiều so với khi chúng tôi tới đây

Bà đầm thép nói trong nước mắt khi rời văn phòng ở số 10 phố Downing ngày 28.11.1990 sau khi không còn là thủ lĩnh đảng Bảo thủ.

Về gia đình: Gia đình là nơi chúng ta trở về khi không còn gì tốt hơn để làm

Bà đã tâm sự như vậy vào tháng 5.1991, 6 tháng sau khi rời số 10 phố Downing.


Báo Điện tử VnMedia

Ý kiến bạn đọc