Syria: Đất nước giàu có bỗng hoá điêu tàn

15:16, 14/08/2012
|

(VnMedia) - Syria , một đất nước giàu có, trù phú với những nét đặc trưng của văn hoá Trung Đông bỗng chốc trở nên điêu tàn chìm đắm trong khói lửa bom đạn. Tất cả chỉ bởi cuộc xung đột kéo dài hơn một năm qua.

1. Syria những ngày xưa yên bình


Syria chắc hẳn đang là quốc gia được nhắc đến hàng ngày với tần suất dày đặc về những diễn biến ác liệt trong cuộc xung đột đẫm máu giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy. Thế nhưng, cách đây 17 tháng, Syria thường được nhắc đến như một quốc gia Trung Đông xinh đẹp, giàu truyền thống, văn hoá. Đây là điểm du lịch hấp dẫn nhất Trung Đông với những thành phố cổ kính, xinh xắn như Damascus, Aleppo. Đến hai thành phố này, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những di tích lịch sử với kiến trúc La Mã cổ đại, những danh lam thắng cảnh, những khu chợ buôn bán sầm uất điển hình của vùng Trung Đông…

Damascus - thủ đô của Syria, được coi là thành phố lâu đời nhất thế giới với những khu định cư tồn tại cách đây 12.000 năm. Nhà văn Mark Twain có lần ngợi ca thành phố Damascus (thủ đô của Syria) như là một “thiên đường trên mặt đất”.

 Ảnh minh họa

 Toàn cảnh thủ đô Damascus, Syria


 Ảnh minh họa

 Dòng sông Brada yên bình tại thủ đô Damascus


 Ảnh minh họa

 Một góc phố cổ tại thủ đô Damascus


 Ảnh minh họa

 Một ngôi nhà xinh xắn trong khu phố cổ


 Ảnh minh họa

 Đền thờ thần Jupiter tại Damascus


 Ảnh minh họa

 Cửa hàng bán trái cây trên đường phố Damascus

Nếu như thủ đô Damascus nổi tiếng với những nét cổ kính thì thành phố Aleppo được biết đến như là trung tâm thương mại lớn nhất của Syria. Những khu chợ và những trung tâm mua bán sầm uất trở thành nét đặc trưng của thành phố này.

 Ảnh minh họa

 Phố mua sắm tại Aleppo


 Ảnh minh họa

 Một góc trong khu chợ trung tâm Aleppo


 Ảnh minh họa

 Nhà hàng trên tầng thượng khách sạn Sheraton, Aleppo

2. Syria chìm trong khói lửa nội chiến

Đến ngày hôm nay thì Syria đâu còn những cảnh yên bình, cổ kính như vậy nữa. Syria bây giờ chỉ còn những đống đổ nát mù mịt khói bụi, tiếng súng đạn rền rã ngày này qua ngày khác. Hơn 4 tháng trôi qua, nội chiến đẫm máu của Syria dường như vẫn chưa thể đi đến hồi kết. Giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy Syria đã phá huỷ hoàn toàn hai thành phố Damascus và Aleppo đẹp đẽ ngày nào.

Tính đến nay hơn 11.000 người chủ yếu là dân thường đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột tại hai thành phố này. Do tình hình xung đột tại Syria ngày càng phức tạp, hàng chục nghìn người dân đã phải sơ tán sang các nước láng giềng như Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ…Những người dân chưa sơ tán được vẫn phải sống trong khói lửa chiến tranh trong điều kiện thiếu thốn về thức ăn, nước uống, và cái chết thì luôn cận kề.

Hãy cùng nhìn lại Syria trong cuộc xung đột này

 Ảnh minh họa

 Toàn cảnh thành phố Damascus trong bụi khói và đổ nát

 Ảnh minh họa

 Giao tranh ác liệt tại thủ đô Damascus

 Ảnh minh họa

 Những người biểu tình đốt lốp xe để phản đối chính quyền Tổng thống Assad

 Ảnh minh họa

 Một binh sinh quân nổi dậy tại thành phố Aleppo

 Ảnh minh họa

 Xe tăng của quân đội chính phủ Syria

 Ảnh minh họa

 Quận Salehaddin, thành trì của phe nổi dậy tại Aleppo, chỉ còn sắt vụn

 Ảnh minh họa
 
 Ảnh minh họa

  Người dân đi sơ tán đến nơi an toàn

 Ảnh minh họa

  Người dân Aleppo xếp hàng để nhận lương thực cứu trợ


Khánh Chi

Ý kiến bạn đọc