Lộ bí mật cuộc sống xa hoa của vợ chồng Tổng thống Syria

13:05, 15/03/2012
|

(VnMedia) - Trong khi cuộc khủng hoảng chính trị ở đất nước Syria diễn biến ngày một nghiêm trọng thì có một số nguồn tin cho rằng, vợ chồng Tổng thống Bashar al-Assad vẫn đang sống một cuộc sống xa hoa, hưởng thụ.
 
Tờ Guardian của Anh hôm qua (14/3) cho biết, họ đã được các nhà hoạt động của Syria cung cấp một kho gồm khoảng 3.000 bức email và tài liệu được cho là của Tổng thống Assad và người vợ Asma của ông này. Dù thừa nhận “không thể loại trừ khả năng đây là những bức thư và tài liệu giả” nhưng tờ Guardian vẫn “vẽ” lên một bức tranh về cuộc sống xa hoa của vợ chồng Tổng thống Assad.
 
Một bức email được tin là cuộc trao đổi giữa vợ chồng ông Assad cho thấy, Đệ nhất phu nhân Asma đã “ném” hàng nghìn USD vào việc mua sắm những giá đỡ nến, bàn và đèn chùm qua Internet.
 
Bằng việc “hack” hòm thư email ở địa chỉ
ak@alshahba.com được cho là của bà Asma, các nhà hoạt động Syria tin rằng, Đệ nhất phu nhân Asma bị ám ảnh với việc đi mua sắm hàng hiệu.

Theo một bức email có tiêu đề “Giày Christian Louboutin sắp đến” được viết hôm 3/2, bà Asma được cho là đã lượn lờ trên mạng để tìm kiếm những đôi giày sang trọng hàng hiệu. "Có thứ gì bắt mắt bạn không”, bà Asma đã hỏi một người bạn như vậy. Và người bạn này có vẻ như đã không ưng bất kỳ đôi giày nào mà bà Asma đưa ra.

Trong khi đó, qua hòm thư
Sam@alshahba.com được cho là của Tổng thống Assad, người ta phát hiện ông này đặc biệt thích âm nhạc. Ông Assad đã dùng iPad của mình để gửi cho người vợ Asma một loạt bài hát nhạc đồng quê Mỹ mà ông này yêu thích từ iTunes. Ông Assad còn tìm kiếm các đoạn video từ chương trình nổi tiếng "America's Got Talent" để xem.

Trong hơn 3.000 bức email và tài liệu được cho là của vợ chồng Tổng thống Assad, có khá nhiều bức thư thể hiện tình cảm cá nhân. Ông Assad được cho là đã gửi nhiều bức thư điện tử đầy yêu thương cho người vợ gốc Anh của mình, tờ Guardian cho biết.

Ngoài những vấn đề cá nhân, những bức email của vợ chồng ông Assad cũng đề cập nhiều đến cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Syria. Tổng thống Assad được cho là đã gửi cho giới quan chức cấp dưới trong chính quyền của ông những bài báo cáo buộc phái đoàn ngoại giao của Mỹ tại Syria tuyển mộ “những đội quân tử thần” liên quan đến tổ chức khủng bố al-Qaida nhằm tìm cách lật đổ ông.

Theo tờ Guardian, vợ chồng Tổng thống Assad cũng đã gửi email xin ý kiến và lời khuyên từ phía Iran về việc đàn áp các cuộc biểu tình.

Tổng thống Assad được khuyên là hãy sử dụng “những ngôn từ mạnh mẽ, cứng rắn, hãy cảm ơn sự ủng hộ của “các quốc gia bạn bè” đồng thời “tiết lộ nhiều thông tin liên quan đến khả năng của quân đội hơn” nhằm làm chùn bước những người biểu tình.

Một bức email khác từ ông Khaled al-Ahmed, người được tin là cố vấn của Tổng thống Assad trong hai chiến dịch tấn công Homs và Idlib, đã thúc giục Nhà lãnh đạo Syria “thắt chặt sự kiểm soát về an ninh” ở các khu vực nổi dậy. Ông này cũng cảnh báo, các phóng viên, nhà báo Châu Âu đang “xâm nhập bất hợp pháp vào Syria qua biên giới Li-băng”.

Trong khi đó, bà Asma được cho là đã nhận được một bức email của con gái vua Qatar – công chúa Mayassa al-Thani khuyên chồng bà này từ chức.

"Nhìn vào dòng chảy của lịch sử và sự leo thang của tình hình hiện nay, chúng ta có thể nhìn thấy hai kết quả:các nhà lãnh đạo từ chức và xin tị nạn chính trị hay họ sẽ bị tấn công một cách dã man. Tôi thực lòng nghĩ rằng, đây là một cơ hội tốt để rời đi và bắt đầu một cuộc sống bình thường. Tôi chắc bạn có nhiều nơi để đi, trong đó có Doha", bức thư của công chúa Thani đã viết như vậy.

Những bức thư trên hoàn toàn chưa được kiểm chứng về độ xác thực. Vì thế, không thể khẳng định được những thông tin liên quan đến cuộc sống xa hoa của vợ chồng Tổng thống Assad và các thông tin khác liên quan đến họ là đúng hay không.

Trong lúc này, không có dấu hiệu nào chứng tỏ gia đình ông Assad và các đồng minh của họ mất quyền kiểm soát đất nước Syria. Chính quyền Tổng thống Assad đã liên tiếp giành được những thắng lợi trong việc chiếm lại các khu vực bị phe nổi dậy chiếm đóng. Tổng thống Assad vẫn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Nga và Trung Quốc trong khi phe nổi dậy Syria ngày càng suy yếu vì những mâu thuẫn trong nội bộ, vì sự thiếu tổ chức cũng như không có nguồn lực hỗ trợ.


Kiệt Linh - (tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc