Khủng khiếp số lần Mỹ mưu sát một nguyên thủ

06:36, 01/03/2012
|

(VnMedia) - Người anh hùng trong lòng nhân dân Cuba và bạn bè thế giới – cựu Chủ tịch Fidel Castro là vị chính khách bị ám sát nhiều lần nhất trên thế giới. Đặc biệt, các âm mưu ám sát nhằm vào ông rất đa dạng, đủ kiểu. Nhiều trong số này thuộc dạng kỳ quặc và điên rồ tưởng như chỉ có trong những bộ phim viễn tưởng.
 
638 âm mưu ám sát cựu Chủ tịch Fidel
 
Hơn nửa thế kỷ qua, Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) và những kẻ lưu vong Cuba đã “miệt mài” dùng mọi âm mưu, thủ đoạn từ đơn giản đến tinh vi, phức tạp và thậm chí là điên rồ chỉ để đạt được mục đích là ám sát cựu Chủ tịch Fidel.
 
Theo thống kê của ông Fabian Escalante – cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Cuba cũng là vệ sĩ của ông Fidel, đã có tới 638 âm mưu ám sát nhằm vào Nhà lãnh đạo Cuba. Và tất cả những âm mưu này đều đã thất bại thảm hại.
 
Không chỉ là vị chính khách bị ám sát nhiều lần nhất thế giới, cựu Chủ tịch Fidel còn là mục tiêu của những âm mưu ám sát đa dạng và kỳ quái nhất.
 
CIA bắt đầu tiến hành hàng loạt các âm mưu sát hại ông Fidel kể từ sau khi ông này dẫn dắt thành công cuộc cách mạng Cuba năm 1959. Mọi nhất cử nhất động của cựu Chủ tịch Cuba đều được CIA đưa vào tầm ngắm và dựa vào đó, cơ quan tình báo của Mỹ đã vạch ra hàng trăm kế hoạch ám sát.
 
Một trong những vụ ám sát ông Fidel nổi tiếng nhất và được nhiều người biết đến nhất là liên quan đến những điếu xì-gà. Vốn nắm rõ thói quen và sở thích hút xì gà của ông Fidel, CIA đã lên kế hoạch chuẩn bị một điếu xì gà có khả năng tự phát nổ để cho nổ tung vị anh hùng Cuba này. Sau đó, CIA còn có âm mưu tẩm độc vào những điều xì gà và tuồn chúng vào bên trong hộp thuốc của ông Fidel. Tuy nhiên, chẳng có âm mưu nào thành công.
 
Mặc dù vậy, sau khi bị ám sát hụt bằng xì gà có tẩm thuốc độc, cựu Chủ tịch Fidel đã buộc phải từ bỏ sở thích và thói quen hút xì gà năm 1985.
 
Song song với những âm mưu sát hại thông thường như trên, CIA còn nghĩ ra rất nhiều kế hoạch tưởng chỉ có trong phim viễn tưởng. Ông Fidel vốn có sở thích đặc biệt là lặn biển. Lợi dụng điều này, CIA đã có ý định sát hại ông Fidel bằng một động vật thêm mềm có chứa chất nổ. CIA đã đem đến biển Caribe một lượng lớn các động vật thân mềm với hy vọng tìm kiếm một con sò đủ lớn để có thể chứa một lượng chất nổ đủ khả năng gây chết người. Con sò này dự định được sơn màu thật bắt mắt để thu hút sự chú ý của ông Fidel. Khi ông Fidel đến gần, con sò sẽ phát nổ.
 
Các tài liệu dưới thời chính quyền Tổng thống Bill Clinton thừa nhận, CIA từng có kế hoạch trên nhưng nó mới chỉ được thực hiện nửa chừng.
 
Vẫn liên quan đến sở thích lặn biển, CIA từng có âm mưu cấy nấm vào bộ đồ lặn của cựu Chủ tịch Fidel với mục đích gây bệnh nặng về da cho ông.
 
Năm 1963, một điệp viên Mỹ từng được cử tới thủ đô Paris của Pháp với một chiếc kim tiêm hình bút để hạ thủ ông Fidel nhưng kế hoạch này cũng bất thành.
 
CIA còn sử dụng cả vi khuẩn độc để đưa vào khăn tay hoặc bỏ thuốc độc vào trà, cà phê của Nhà lãnh đạo Fidel. Thất bại liên tiếp, CIA đã tính đến âm mưu dùng mỹ nhân kế. Cơ quan tình báo Mỹ đã tuyển mộ một trong những người yêu cũ của ông Fidel để bà này giết hại ông. Theo kế hoạch, người phụ nữ này sẽ bỏ thuốc độc vào kem bôi mặt của cựu Chủ tịch Fidel. Nhà lãnh đạo Cuba đã phát hiện ra và ông thậm chí còn đưa súng cho người phụ nữ này để bà thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, bà này đã không dám bắn. 
 
Có lẽ, chưa có mục tiêu ám sát nào mà CIA kiên trì theo đuổi như ông Fidel. Và cũng có lẽ, do thất bại quá nhiều lần nên CIA càng điên cuồng theo đuổi bằng được mục tiêu cuối cùng là giết hại cựu Chủ tịch Cuba. Theo những tài liệu mà CIA công bố cách đây vài năm, CIA đã từng nhờ đến “tay” của 3 trùm mafia hàng đầu nước Mỹ nhằm tiêu diệt ông Fidel. Vụ việc này xảy ra đầu những năm 1960.
 
Tuy nhiên, vụ ám sát ông Fidel nghiêm trọng và gần đây nhất là vào hồi năm 2000 khi vị cựu Chủ tịch Cuba có chuyến thăm đến Panama. Khoảng 90kg chất nổ đã được cài ngay dưới bục phát biểu của ông Fidel. Rất may là đội an ninh của ông Fidel đã kiểm tra hiện trường và phát hiện âm mưu ám sát khủng khiếp đó. 4 người đàn ông, trong đó có Luis Posada, một nhân vật Cuba lưu vong, và một cựu đặc vụ CIA, đã bị bắt trong vụ việc này.
 
Tất cả các âm mưu sát hại nhằm vào ông Fidel đều thất bại hoàn toàn. Sự "bất khả xâm phạm" đầy huyền thoại của vị anh hùng Cuba đáng kính vẫn luôn được người dân thế giới nhắc đến. Tuy nhiên, ông Fidel cũng đã phải thay đổi một số thói quen sinh hoạt như chấm dứt hút xì gà, từ bỏ sở thích đi bộ trên phố một mình. Và để đảm bảo an toàn, ông Fidel đã phải thay đổi chỗ ở đến 20 lần.
 
Tuyệt vọng, Mỹ quay sang ám sát ông Fidel trên game?
 
Gần 638 âm mưu ám sát với đủ mọi thủ đoạn, cách thức mà không thể làm gì được vị lãnh tụ kiên cường của đất nước Cuba, Mỹ đã chính thức thừa nhận từ bỏ các nỗ lực ám sát nhằm vào ông Fidel.
 
Tuy nhiên, năm 2010, một làn sóng tức giận bùng lên trên báo chí và trong dư luận Cuba khi xuất hiện một trò chơi ám sát ông Fidel ở Mỹ. Trong trò chơi video mang tên "Call of Duty: Black Ops" (tạm dịch Tiếng gọi của Nhiệm vụ: Những chiến dịch đen), người chơi có thể tham gia vào một chiến dịch bí mật nhằm ám sát cựu Chủ tịch huyền thoại Fidel.
 
Người Cuba chỉ trích, do tuyệt vọng vì không thể ám sát được cựu Chủ tịch Fidel trong suốt hơn nửa thế kỷ qua nên người Mỹ đang tìm cách đạt được mục tiêu của mình bằng các phương tiện ảo. Rõ ràng, trò chơi này đã ca ngợi những nỗ lực bất hợp pháp mà chính phủ Mỹ nhằm vào ông Fidel đồng thời khuyến khích các hành vi điên rồ của trẻ em cũng như những người trưởng thành ở Mỹ.


Kiệt Linh

Ý kiến bạn đọc