Đánh giá nhanh Toyota Innova 2016 tại Việt Nam

20:07, 19/07/2016
|

(VnMedia)- 2 điểm yếu lớn nhất ở thế hệ cũ về độ ồn và rung lắc đã được cải tiến mạnh ở Toyota Innova 2016 ra mắt sáng 18/7. Tuy nhiên giá bán của xe bản cao nhất đã chạm ngưỡng 1 tỷ đồng.

Toyota Innova 2016 là một trong ít những mẫu vừa ra mắt buổi sáng mà ngay buổi chiều chúng tôi đã có cơ hội trải nghiệm, dù chỉ trên quãng đường vài chục km và không có nhiều điều kiện địa hình thử nghiệm.

Toyota-Innova-2016.jpg
Trải nghiệm Toyota Innova 2016 ngay trong ngày ra mắt

Chiếc xe chúng tôi cầm lái là Innova 2.0G 2016, phiên bản cùng với Innova2.0V 2016 hướng tới nhóm khách hàng gia đình, cá nhân. Buổi sáng, đích thân ông Hiroki Nakajima, Giám đốc điều hành của Tập đoàn ô tô Toyota Nhật Bản Hiroki Nakajima, đã xuất hiện tại cuộc họp báo và tự tin tuyên bố Toyota tái định nghĩa khái niệm bền bỉ của xe, trong đó có cabin tĩnh lặng và vận hành thoải mái, an toàn. Người Nhật không nói chơi và chúng tôi bị thuyết phục khi bước vào khoang xe, bắt đầu nổ máy và chạy trên đường.

Toyota-Innova-2016_15.jpg
Xe không cải tiến mạnh công suất nhưng khả năng vận hành hoàn toàn khác biệt

Ngay trước khi đi xe mới, chúng tôi lái một chiếc Innova cũ số sàn nên cảm nhận về sự cách âm rất rõ ràng. Những tiếng ồn bên ngoài giảm đi trông thấy dù chỉ cảm nhận bằng trực quan, tiếng của động cơ cũng rất nhỏ mà nếu đi trên đường không đạp ga thì khó nhận ra. Theo kỹ sư của Toyota Việt Nam, xe được bổ sung nhiều vật liệu cách âm ở nắp capo, ở hai bên thân xe, trần xe, sàn xe, các trụ xe và ngay cả tại cụm động cơ…Hiện tượng rồ máy ngay khi khởi động cũng được loại bỏ.

Toyota-Innova-2016_16.jpg
Xe có độ ổn định cao

Thứ hai là độ rung lắc đã được cải thiện trông thấy. Với nhiều lái xe đã từng lái Innova, xe rung bần bật, tâm điểm là cần số dao động tới gần 1cm khi nổ máy hoặc đi trên đường như một “đặc sản” của Innova cũ thì nay, Innova 2016 gần như không còn. Xe chạy đầm chắc không thua kém một chiếc crossover, cần số được làm ngắn hơn và chắc chắn.

Để có được điều này, Toyota cho biết họ đã cải tiến hàng loạt thiết kế và trang bị, từ việc mở rộng kích thước của xe, sử dụng thép cường lực có độ cứng cao trên một hệ khung gầm hoàn toàn mới, có kích thước và độ dày lớn hơn. Thân xe cũng cứng hơn nhờ thép cường lực và số mối hàn điểm nhiều hơn. Đặc biệt, hệ thống treo của xe mới với giảm sóc sau lớn hơn giúp hấp thụ tốt hơn các phản lực từ mặt đường; tối ưu hóa trong thiết kế và cách bố trí giúp giảm thiểu tối đa phản lực từ mặt đường khi đi xe ở tốc độ trung bình và tốc độ cao.

Toyota-Innova-2016_05.jpg
Ngay cả khi đi tốc độ cao

Ở thế hệ thứ hai hoàn toàn mới này, Innova 2016 cũng cho thấy sự khác biệt lớn về khả năng vận hành dù xe vẫn sử dụng động cơ của thế hệ cũ. Ngoài việc không bị rồ máy khi khởi động như trên, sức mạnh khi xuất phát cũng như tăng tốc của Innova 2016 được cải thiện đáng kể. Hộp số tự động 6 cấp giúp xe tăng tốc êm, mượt nhưng vẫn khỏe. Chức năng chuyển số thể thao đi cùng hữu dụng khi cần vượt chướng ngại vật.

Theo Toyota, họ chủ ý không tăng công suất nhưng cải tiến để tăng khả năng vận hành. Cụ thể, xe sử dụng mã động cơ  Dual VVT-i 1TR-FE thay cho loại VVT-i 1TR-FE trước đó, cho công suất cực đại 136,8 mã lực (tăng 2,8 mã lực) tại 5.600 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại đạt 183 Nm (tăng 1 Nm) tại 4.000 vòng/phút.

Toyota-Innova-2016_18.jpg
Vào cua không bị chòng chành

Những cải tiến ở động cơ mới gồm tỷ số nén tăng từ 9,8 lên 10,4; giảm khối lượng cơ cấu phối khí; giảm ma sát hoạt động trong động cơ. Nhờ vậy, không chỉ tạo ra sự khác biệt trong vận hành mà Innova 2016 có mức tiêu hao nhiên liệu giảm khá mạnh so với trước. Cụ thể thử nghiệm nội bộ của Toyota cho biết, Innova 2016 bản số tự động giảm từ 11,1 xuống 9,1 lít/100 km, trong khi bản số sàn Innova E giảm từ 10,7 xuống 9,7 lít/100 km đường hỗn hợp. Cùng với đó, tiêu chuẩn khí thải đã nâng từ Euro2 lên Euro4

An toàn cũng là bước đột phá của mẫu xe ô tô bán chạy nhất Việt Nam, dù những trang bị này đã phổ thông trên nhiều xe khác, bao gồm những trang bị mới hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD, chống bó cứng phanh BA, ISOFIX, 3 túi khí trên các bản thấp và hàng loạt trang bị cao cấp VSC, HAC, EBS, TRC, 7 túi khí trên bản Innova V.

Toyota-Innova-2016_06.jpg
Tuy nhiên giá bán của xe là một cản trở. Toyota đặt mục tiêu bán 950 xe/tháng tại Việt Nam.

Innova 2016 chỉ còn 3 phiên bản V, G và E với giá lần lượt là 793, 858 và 995 triệu đồng, tăng tương ứng 35, 60 và 128 triệu đồng so với thế hệ cũ. Mức tăng giá này gặp phải phản ứng khá quyết liệt của cư dân mạng, thậm chí có một số thành viên diễn đàn ô tô kêu gọi tẩy chay.

Theo đánh giá chủ quan của chúng tôi, mức giá của Innova 2016 được cho là hợp lý với những cải tiến về công nghệ, trang bị và an toàn so với thế hệ cũ. Mặt khác, nên nhớ nhóm khách hàng cá nhân, gia đình là đối tượng của Innova V, Innova G chỉ chiếm khoảng 20% doanh số, trong khi nhóm Innova E chiếm 80% thì mức điều chỉnh tăng thấp nhất, ở mức 35 triệu đồng.

Hữu Thọ


Ý kiến bạn đọc