(VnMedia)- Mặc dù tổng lượng xe nhập giảm so với cùng kỳ nhưng tháng 4 vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của các thị trường nhập khẩu Thái Lan, Trung Quốc.
Số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 4/2016, Việt Nam nhập về 9.397 xe ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch 251 triệu USD, giảm 5,5% về lượng và 15% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015.
Cộng dồn từ đầu năm đến nay, Việt Nam nhập 29.054 xe ô tô nguyên chiếc, tổng kim ngạch 733 triệu USD, giảm 17% về lượng và 16% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống chiếm gần 10.200 xe, kim ngạch 195 triệu USD, giảm 23% về lượng nhưng lại tăng tới 30% về giá trị so với 4 tháng đầu năm 2016.
100% xe bán tải nhập khẩu hiện nay về Việt Nam từ Thái Lan, trong đó nổi bật như Ford Ranger, Mazda BT-50, Chevrolet Colorado, Toyota Hilux... (ảnh minh họa) |
Diễn biến này cho thấy, lượng xe về Việt Nam từ đầu năm có giảm nhưng giá trị xe lại lớn hơn nhiều cùng kỳ. Và trên thực tế, sự biến động này chủ yếu liên quan đến sự sụt giảm xe Hyundai có giá trị thấp (chủ yếu là Grand i10) nhập khẩu từ Ấn Độ và sự bùng nổ của các mẫu xe, chủ yếu là xe bán tải, từ thị trường Thái Lan.
Cụ thể, vẫn theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm nay, có 2.363 xe nhập khẩu từ Ấn Độ với kim ngạch 23 triệu USD, giảm 59% về lượng và 40% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nhập khẩu ô tô từ Thái Lan đạt hơn 10.100 xe, kim ngạch 183 triệu USD, tăng tương ứng 48% về lượng và 56% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong tháng 4, Thái Lan tiếp tục là thị trường nhập khẩu lớn nhất với 2.355 xe, kim ngạch 41,5 triệu USD, tăng 12% về lượng và 9% về giá trị so với cùng kỳ.
Ở mảng xe tải, có 14.248 xe tải với kim ngạch 292 triệu USD được nhập về Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, tăng 10% về lượng nhưng lại giảm 12% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Riêng trong tháng 4 vừa qua, lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng đột biến lên hơn 2.000 xe, chiếm khoảng 50% tổng lượng hơn 4.000 xe nhập về từ đầu năm. Tuy nhiên, tổng lượng xe (chủ yếu là xe tải nặng) từ Trung Quốc vẫn giảm 52% về lượng (đạt 4.216 xe) và 53% về giá trị (đạt 162 triệu USD) so với cùng kỳ – thời điểm thị trường đang sục sôi do tác động của chính sách siết chặt tải trọng.
Công Thường
Ý kiến bạn đọc